กระเบื้อง เซรามิก คืออะไร ทำไมถึงนิยมใช้งาน

2024-01-07

 

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบ้านของเราถึงนิยมปูพื้น และบุผนังด้วยกระเบื้อง ? นั่นเป็นเพราะว่า การปูพื้น และบุผนังด้วยกระเบื้องทำให้บ้านมีความสวยงามน่าอยู่ และทำความสะอาดคราบสกปรกได้ง่าย เพราะถ้าหากเป็นพื้นปูนเปลือย คราบสกปรกอาจฝังลึก และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ยากที่จะทำความสะอาด ซึ่งในปัจจุบันมีกระเบื้องให้เลือกหลากหลายลวดลาย และหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทาง COTTO เองก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของวัสดุก่อสร้าง ประเภทกระเบื้อง และสุขภัณฑ์ ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังมองหา กระเบื้อง เซรามิก สำหรับปูพื้น และบุผนัง​ ก่อนเลือกใช้งานคุณสามารถศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับกระเบื้องเซรามิกเพิ่มเติม ไปพร้อมๆ กันกับเราในบทความนี้

 

กระเบื้อง เซรามิก คืออะไร

 

กระเบื้องเซรามิก คือ กระเบื้องดินเผา ที่มีวัตถุดิบหลักทำจาก ดิน หิน และแร่ธาตุ หลังจากผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็นำกระเบื้องเซรามิกไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำไปเผาตามอุณหภูมิที่ต้องการ ยิ่งเผาด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้กระเบื้องเซรามิกมีความแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น ด้วยส่วนผสมของตัวกระเบื้องที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้กระเบื้องเซรามิกได้รับความนิยมทั่วโลก​ โดยกระเบื้องเซรามิกจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ กระเบื้องเซรามิกแบบเคลือบ และ กระเบื้องเซรามิกที่ไม่ถูกเคลือบ แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้กระเบื้องเซรามิกแบบเคลือบมากกว่า เพราะมีคุณสมบัติไม่ดูดซับน้ำ ทำความสะอาดง่าย และเกิดรอยขีดข่วนยาก มีระยะการใช้งานที่ยาวนาน

 

คุณสมบัติ กระเบื้องปูพื้น เซรามิก

 

 

ในช่วงเกริ่นที่เราได้พูดถึงคุณสมบัติเบื้องต้นของ กระเบื้อง เซรามิก นั้น จะเห็นได้ว่ามีข้อดีมากมายที่ทำให้วัสดุก่อสร้างประเภทนี้ เหมาะกับการนำไปใช้เป็นวัสดุปูพื้น และบุผนัง จึงไม่แปลกใจว่าทำไมสถาปนิก และเจ้าของบ้าน เมื่อต้องสร้างบ้านหรืออาคารขึ้นมาสักหลังหนึ่ง มักจะนึกถึงกระเบื้องเซรามิกมาเป็นอันดับแรก หากใครที่อยากรู้คุณสมบัติของกระเบื้องเซรามิกแบบเจาะลึก นอกจากเรื่องความสวยงาม และทนทานแล้ว ยังมีคุณสมบัติในด้านอื่นๆ อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

 

  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผู้อยู่อาศัย

กระเบื้องเซรามิก ถูกจัดอยู่ในประเภทเครื่องปั้นดินเผาชนิดหนึ่ง ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ดิน หิน แร่ธาตุ ฯลฯ และผ่านกระบวนการเผาอุณหภูมิสูง ทำให้กระเบื้องไม่มีสารเจือปนจากพลาสติกหรือสารเคมี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ กระเบื้อง เซรามิก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคนในบ้าน อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

  • มีขั้นตอนการติดตั้งสะดวก ไม่ยุ่งยาก 

เนื่องจากกระเบื้องเซรามิกมีน้ำหนักเบา จึงทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง ซึ่งปัจจัยนี้ทำให้กระเบื้องเซรามิก ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีสีสัน และลวดลายให้คุณได้เลือกตามสไตล์ที่ชอบ

  • ทำความสะอาดง่าย

หมดกังวลเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์จากสารเคมี เพราะกระเบื้องเซรามิกทำจากวัสดุธรรมชาติ 100% อีกทั้งยังง่ายต่อการทำความสะอาด เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องทั่วไป หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำเปล่า ก็สามารถเช็ดคราบสกปรกได้อย่างหมดจด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของคราบสิ่งสกปรกนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

  • ราคาไม่แพง ประหยัดงบ

เมื่อเทียบราคาของกระเบื้องเซรามิกกับคุณภาพที่ได้ ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะนอกจากตัวกระเบื้อง จะมีสีสัน และลวดลายให้เลือกหลายแบบแล้ว ยังแข็งแรงทนทาน มีระยะการใช้งานยาวนาน ช่วยประหยัดงบ ไม่ต้องคอยเปลี่ยนกระเบื้องใหม่บ่อยๆ

  • ไม่ติดไฟง่าย

ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ กระเบื้องเซรามิกจะช่วยชะลอการลุกลามของไฟได้ ที่สำคัญเมื่อถูกไฟเผาไหม้ ตัวกระเบื้องจะไม่มีสารพิษออกมา เนื่องจากมีกระบวนการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไม่มีสารเจือปน ทำให้ปลอดภัยต่อคนในบ้านแน่นอน

 

กระเบื้อง เซรามิก มีกี่ประเภท ?

 

 

หากพูดถึงประเภทของกระเบื้องเซรามิก จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น และ กระเบื้องบุผนัง โดยกระเบื้องทั้ง 2 ประเภทนี้จะมีลักษณะพื้นผิวแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งาน โดยรายละเอียดของกระเบื้องเซรามิกทั้ง 2 ประเภท มีดังนี้

 

1. กระเบื้องปูพื้น (Floor Tile) 

เป็นกระเบื้องที่มีเนื้อแบบ Stone Ware มีความแข็งแรง ทึบแสง รับน้ำหนักได้ดีกว่ากระเบื้องประเภทบุผนัง ดูดซึมน้ำได้ปานกลาง (ไม่เกิน 6%) โดยเนื้อของกระเบื้องประเภทนี้ จะมีสีแดงอิฐ หรือ สีน้ำตาลเข้ม มีการเคลือบที่ผิวหน้าทั้งแบบด้าน แบบมัน แบบผิวสัมผัสหยาบ และแบบที่มีร่องตามลวดลาย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบไม่ตัดขอบ มีความบางและเบากว่าเนื้อแบบพอร์ซเลน สามารถนำมาใช้ได้ทั้งงานพื้น และงานผนัง

 

2. กระเบื้องบุผนัง (Wall Tile) 

เป็นกระเบื้องที่มีเนื้อแบบ Earthen Ware มีเนื้อละเอียด แต่มีความพรุนตัว มีเปอร์เซ็นต์การดูดซับน้ำสูง (ไม่เกิน 17%) เนื้อกระเบื้องจะมีสีขาว หรือ สีแดง มีการเคลือบผิวหน้าทั้งแบบเรียบมัน และเรียบด้าน มีความแข็งแกร่งน้อยกว่ากระเบื้องประเภทอื่น และไม่ทนต่อรอยขูดขีด จึงไม่เหมาะสำหรับนำมาปูพื้น หรือใช้ภายนอกอาคาร แต่เหมาะสำหรับบุผนังภายในอาคาร

 

กระเบื้องปูพื้น Vs กระเบื้องบุผนัง ต่างกันอย่างไร ?

 

 

ก่อนเลือกซื้อกระเบื้องเจ้าของบ้านควรศึกษา เกี่ยวกับคุณสมบัติของกระเบื้องแต่ละประเภทเอาไว้ เป็นความรู้ติดตัวตอนไปเลือกซื้อกระเบื้องเอง เพื่อให้คุณได้กระเบื้องที่มีคุณสมบัติตรงตามวัตถุประสงค์ ใช้งานถูกประเภท และได้ลวดลายที่ถูกใจ หากคุณอยากรู้ว่ากระเบื้องทั้ง 2 ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง สามารถสังเกตได้จาก สีของกระเบื้อง มวลกระเบื้อง และค่าความชื้น หากเป็นกระเบื้องปูพื้นจะมีโทนสีเนื้อดิน เข้มกว่ากระเบื้องบุผนังอย่างเห็นได้ชัด

 

เนื่องจากมีส่วนผสมของวัตถุดิบที่หนาแน่นกว่า ทำให้มีความแข็งแกร่ง และสามารถทนแรงกดทับได้มากกว่า โดยกระเบื้องเซรามิกปูพื้นจะเผาอยู่ที่อุณหภูมิ 1,100 องศาเซลเซียส ทำให้มีค่าการดูดซึมน้ำต่ำถึงปานกลาง (3 – 6%)​  ส่วนกระเบื้องเซรามิกบุผนังจะเผาอยู่ที่ 1,000 องศาเซลเซียส ทำให้มีค่าดูดซึมน้ำสูงกว่า (15 – 22%) ส่วนเรื่องมวลของกระเบื้องหรือน้ำหนักนั้น หากเปรียบเทียบกระเบื้องทั้ง 2 ประเภท กระเบื้องบุผนังจะมีความบางและเบากว่ากระเบื้องปูพื้น เพื่อลดน้ำหนักการยึดเกาะบนผนังแนวดิ่ง

 

ส่วนกระเบื้องปูพื้นจะมีความหนา และมีน้ำหนักที่มากกว่า เพื่อรองรับแรงกดทับ ส่วนเรื่องการใช้งานสำหรับกระเบื้องบุผนัง จะเหมาะกับการบุผนังภายในอาคารเท่านั้น และไม่ควรนำไปบุผนังห้องน้ำ เนื่องจากมีอัตราการดูดซึมน้ำสูง ส่วนกระเบื้องปูพื้นสามารถนำไปปูได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร แต่ในกรณีที่จะบุผนัง ต้องเลือกวิธีการปูแบบแห้ง โดยใช้ปูนกาวซีเมนต์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพในการยึดเกาะสูงเท่านั้น

 

กระเบื้องเซรามิก สำหรับปูพื้น หาซื้อได้ที่ไหน

 

การทำความรู้จักกับกระเบื้องเซรามิกแต่ละประเภทก่อนเลือกซื้อ จะเห็นได้ว่ามีความสำคัญไม่น้อย เพราะจะช่วยให้เรารู้ว่ากระเบื้องแบบไหน ที่ตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้ดีที่สุด เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หากใครที่กำลังมองหา กระเบื้อง เซรามิก ที่ผลิตจากนวัตกรรม ECO ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ขอแนะนำ COTTO หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้บริษัทในกลุ่ม SCG หนึ่งในผู้นำแบรนด์กระเบื้องและสุขภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยทางเราให้บริการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกระเบื้องเซรามิกทุกประเภท รวมถึงอุปกรณ์ห้องน้ำ มีบริการติดตั้ง ซ่อมแซม และให้บริการออกแบบห้องน้ำอย่างครบวงจร เพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ที่แตกต่างของลูกค้าอย่างแท้จริง

 

สามารถค้นหาข้อมูลและขอคำปรึกษาได้ที่ช่องทาง ONLINE Shopping  – www.cottolife.com และ ร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้ากระเบื้องคอตโต้ ทั้ง 3 สาขา
กรุงเทพฯ – สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience
เชียงใหม่ – CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล
ขอนแก่น – VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์
 
ติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
LINE OFFICIAL ACCOUNT : @cottoofficial
WEBSITE COTTO : https://bit.ly/2SQ0VIo
FACEBOOK : https://web.facebook.com/cottoofficial
DESIGN SERVICE : https://bit.ly/3oKv0Ek