รับมือปัญหา “กระเบื้องระเบิด” เรื่องยุ่งๆ ที่อาจเกิดกับบ้านคุณ!

2022-05-20

รับมือปัญหา “กระเบื้องระเบิด” เรื่องยุ่งๆ ที่อาจเกิดกับบ้านคุณ! 

 


(ขอบคุณภาพจาก CTIS)

 

กระเบื้องบนพื้นหรือผนังในบ้านที่เราเห็นว่าสวยงาม แท้จริงแล้วอาจซ่อนระเบิดเวลาไว้ข้างใต้! เพราะเมื่อเวลาผ่านไป กระเบื้องสวยๆ ก็อาจแตกร้าวหรือระเบิด เกิดความเสียหายให้ปวดหัวต้องเสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลาเพื่อมาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น 
วันนี้ COTTO จึงอยากชวนคุณมาลองสังเกตสัญญาณเตือน ว่ากระเบื้องในบ้านของเราอาจมีสิ่งผิดปกติ พร้อมเข้าใจถึงสาเหตุที่มาของปัญหา เพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขกระเบื้องระเบิดได้อย่างถูกวิธี จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลย
 
สัญญาณเตือนกระเบื้องระเบิด

 


จุดสังเกตที่สามารถมองเห็นได้จากภายนอกของปัญหากระเบื้องระเบิดคือ มีกระเบื้องบางแผ่นโก่งตัวขึ้นจากพื้น และหากลองเคาะกระเบื้องแผ่นอื่น ๆ แล้วได้ยินเสียงก้อง ก็มีแนวโน้มว่ากระเบื้องบริเวณนั้นกำลังรอเวลาระเบิดเช่นกัน ไปดูกันว่ามีปัจจัยใดบ้างที่อาจทำให้กระเบื้องระเบิดได้โดยที่เราอาจไม่ทันตั้งตัว

 

3 สาเหตุหลักของปัญหากระเบื้องระเบิด

 


• ความชื้นที่สะสมอยู่ใต้แผ่นกระเบื้อง  
ความชื้นที่สะสมใต้แผ่นกระเบื้อง เมื่อเจอกับอุณหภูมิสูง-ต่ำ สลับกัน จะเกิดแรงดันทำให้กระเบื้องค่อย ๆ โก่งและดันตัวจนระเบิดขึ้นมา การคลายความร้อนจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยังทำให้ปูนกาวที่ยึดแผ่นกระเบื้องเสื่อมประสิทธิภาพอีกด้วย 

• ขั้นตอนการปูกระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน
ในขั้นตอนของการปูกระเบื้องนั้น มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างแผ่นกระเบื้อง การเลือกใช้วัสดุ หรือการใช้ปูนทรายที่มีส่วนผสมไม่เหมาะสม หากขั้นตอนในการปูกระเบื้องไม่ได้มาตรฐาน เช่น 
   1. การใช้ปูนซีเมนต์ทั่วไปมาปูกระเบื้อง เป็นการใช้ผิดวัตุประสงค์ ทำให้การยึดเกาะไม่ดี  รวมถึงการปูแบบซาลาเปา ก็ทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะลดลง ที่แนะนำคือใช้กาวซีเมนต์สำหรับปูกระเบื้องโดยเฉพาะ 
   2. ควรทากาวซีเมนต์แบบเต็มแผ่น ห้ามปูแบบซาลาเปา ที่ใช้กาวซีเมนต์เป็นบางจุด 
   3. ปูกระเบื้องชิดกันเกินไป ไม่ได้เว้นร่องสำหรับยาแนว เพราะตามธรรมชาติของกระเบื้องเซรามิกจะมีการยืดและหดตัวตามอุณหภูมิ  
   4. การใช้ยาแนวที่ไม่ได้คุณภาพ และการเลือกใช้วัสดุยึดเกาะกระเบื้องที่ด้อยประสิทธิภาพ ก็อาจทำให้เกิดปัญหากระเบื้องระเบิดตามมาได้เช่นกัน

• ความผิดปกติของโครงสร้างภายในของบ้าน
เมื่อบ้านเปลี่ยนสภาพตามกาลเวลา และการใช้งาน ก็มีโอกาสที่โครงสร้างบางส่วนค่อย ๆ ชำรุดได้เป็นธรรมดา ซึ่งอาจเกิดกับตัวกระเบื้องโดยตรง หรือเกิดกับส่วนอื่นของบ้าน แต่ส่งผลกระทบมาถึงแผ่นกระเบื้อง ปัญหานี้ถือว่าแก้ไขยากที่สุด เพราะต้องตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจึงค่อยรื้อเก่าออก เพื่อแก้ที่ต้นเหตุของปัญหา แล้วค่อยปูกระเบื้องใหม่เข้าไปแทน
จะเห็นว่าสาเหตุบางอย่างก็ไม่มีสัญญาณเตือนที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

หากไม่แก้ไขให้ตรงจุด สุดท้ายกระเบื้องก็จะเกิดปัญหาระเบิด หลุดล่อน กลายเป็นปัญหาเรื้อรังไม่รู้จบ ไปดูกันว่าเราจะปกป้องบ้านจากปัญหากระเบื้องระเบิดได้อย่างไรบ้าง

 

ป้องกันก่อนเกิด ปัญหากระเบื้องระเบิดที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอ

 

 

• เลือกใช้กาวยาแนว และกาวซีเมนต์ปูกระเบื้องคุณภาพสูง
ถ้าไม่อยากกังวลเรื่องกระเบื้องระเบิด ควรเลือกใช้ยาแนวขอบกระเบื้องที่มีคุณภาพ และปูกระเบื้องด้วยกาวปูกระเบื้องที่มีประสิทธิภาพ และ เพราะนอกจากจะปูได้สะดวกแล้ว ยังช่วยให้พื้น และผนังกระเบื้องแข็งแรง ทนทาน ยึดเกาะได้ดีกว่า COTTO TILE ADHESIVE for large format tiles ปูนกาวที่เหมาะสำหรับกระเบื้องขนาดใหญ่ และกระเบื้องพอร์ซเลน ใช้ได้ทั้งผนัง พื้นที่ภายใน และภายนอก แรงยึดเกาะสูง

 

กาวซีเมนต์ปูกระเบื้อง

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม COTTO TILE ADHESIVE: https://bit.ly/3Ll5YWR 

นอกจากนี้ กาวยาแนวขอบกระเบื้องที่มีประสิทธิภาพ ยังช่วยเติมเต็มช่องว่างระหว่างกระเบื้อง รวมถึงช่วยปรับให้กระเบื้องเรียงต่อกันอย่างเหมาะสม กระเบื้องจึงเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบสวยงาม ซึ่ง TILE GROUT กาวยาวแนวคุณภาพสูงจาก COTTO มีหลายประเภท สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ใช้งาน ทั้งยาแนวสำหรับพื้นห้องน้ำโดยเฉพาะ และยาวแนวสำหรับพื้นกระเบื้องในพื้นที่ทั่วไป หรือกระเบื้องหินอ่อน และหินแกรนิต  ทนกรด ป้องกันเชื้อรา และมีแรงยึดเกาะสูง สามารถใช้ได้กับกระเบื้องที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3MrKF7u 


กาวยาแนว

 


• ใส่ใจการเลือกกระเบื้อง
การเลือกกระเบื้องคุณภาพดี คือการป้องกันปัญหากระเบื้องระเบิดในด่านแรก จึงควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีความแข็งแรงแรงสูง อย่างกระเบื้อง X-Porcelain จาก COTTO มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น แข็งแกร่ง ทนทาน รับน้ำหนักได้สูง ถึง 350 กิโลกรัม/ตาราเซนติเมตร อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทนทานต่อการเสียดสี อายุการใช้งานยาวนาน ใช้ได้ทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ที่มีการสัญจรสูง เช่น ที่จอดรถ ทางเดิน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม กระเบื้อง X-Porcelain: https://bit.ly/3sHsGlG 

 

• ให้ความสำคัญกับขั้นตอนการติดตั้ง
เพราะกระเบื้องที่ดี ต้องมาพร้อมกับการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน กำจัดทุกปัญหากวนใจในการปูกระเบื้อง ด้วยบริการจาก C'TIS (Certified Tile Installation Service) บริการรับติดตั้งกระเบื้องจากทีมช่างมืออาชีพ รับติดตั้งกระเบื้องเซรามิก, Big-slab, แผ่นพื้น SPC, กระเบื้อง Mosaic, สระว่ายน้ำ รวมถึงงานติดตั้ง Cladding ได้รับมาตรฐานโดยคอตโต้ (COTTO STANDARD) การันตีคุณภาพฝีมือจากหลักสูตรที่เป็นมาตรฐานระดับสากล หมดห่วงเรื่องค่าช่าง ค่ารื้อ ค่าซ่อม เพราะตัดปัญหากระเบื้องระเบิดตั้งแต่ต้นเหตุ 

 


ข้อมูลเพิ่มเติม บริการ C’TIS: https://bit.ly/3t5cXgz 

รู้สัญญาณเตือน สาเหตุ และวิธีป้องกันกระเบื้องระเบิดกันไปแล้ว ลองกลับไปสังเกตกระเบื้องที่บ้านดูว่ามีปัญหาเหล่านี้หรือเปล่า หากมีต้องรีบแก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะลุกลามจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังไม่รู้จบ