Flexible Outdoor Space 3 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่นอกบ้านให้ใช้งานได้หลากหลาย

2022-03-01

Flexible Outdoor Space
3 ไอเดียเปลี่ยนพื้นที่นอกบ้านให้ใช้งานได้หลากหลาย

 

 

แสงแดด ลมธรรมชาติ และพื้นที่โล่งกว้าง กลายเป็นสิ่งสำคัญที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก ในช่วงเวลาที่ผ่านมา การต้องกักตัวและเว้นระยะห่างจากผู้คน ท่ามกลางการแพร่ระบาด ทำให้ “พื้นที่ภายนอก” ที่ “ปลอดภัย” เป็นสิ่งจำเป็น แต่ Public Space ในเมืองนั้นไม่สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ของเราได้มากนัก เพราะเรายังต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้อยู่ ทำให้การใช้พื้นที่ภายนอกบ้านของตัวเองกลายเป็นตัวเลือกสำคัญแทน

จากการสำรวจชาวอเมริกันโดย International Casual Furnishings Association* เมื่อเดือนมกราคมปี 2021 พบว่า ผู้คนเกือบ 60% มีแผนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์สำหรับการปรับแต่งพื้นที่พักผ่อนภายนอกบ้าน (Outdoor living space) ซึ่งเป็นผลจากการต้องใช้เวลาในบ้านเพิ่มมากขึ้น และผู้คนไม่ได้หวังแค่การใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อการสันทนาการเพียงอย่างเดียว แต่มองไปถึงการได้ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจผ่านพื้นที่รอบๆ บ้านอีกด้วย

แต่แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะมีพื้นที่สวนขนาดใหญ่ หรือลานกว้างขวางที่จะใช้สำหรับทุกกิจกรรมได้ตลอดเวลา การออกแบบพื้นที่แบบ Flexible Outdoor Space ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน โยกย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ได้ จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กับการใช้งานที่สุด ในบทความนี้ COTTO จึงมีไอเดียในการดีไซน์พื้นที่นอกบ้าน เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ภายใต้การจัดสรรอย่างคุ้มค่ามาฝากกัน 

 

ลานจอดรถที่เปลี่ยนเป็นพื้นที่แคมปิ้งของลูกๆ

 

 

ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่สูญเสียโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิต แต่เด็กๆ เองก็สูญเสียช่วงเวลาสำคัญในการเติบโต ทั้งด้านพัฒนาการทางร่างกาย สมอง และสังคม เด็กส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านและเรียนออนไลน์ พื้นที่คับแคบทำให้พวกเขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้เล่นกับเพื่อนๆ ขาดทั้งพื้นที่เล่นสนุก และปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

ตอนนี้ที่ผู้คนเริ่มกลับมาทำงานแบบ Hybrid Work อยู่บ้านสลับกับเข้าออฟฟิศ ในบางวันลานจอดรถที่บ้านอาจว่าง เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ขับรถไปทำงาน พื้นที่ดังกล่าวที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ทั้งวัน สามารถปรับเปลี่ยนเป็นลานเรียนรู้และเล่นสนุกของเด็กๆ ที่บ้านได้ ลองหาอุปกรณ์แคมปิ้ง อย่างเช่น เต็นท์ ชุดโต๊ะและเก้าอี้พับ รวมถึงอุปกรณ์ทำอาหารอย่างง่ายๆ มาลองสร้างพื้นที่แคมปิ้งบนลานจอดรถดู และถ้าหากมีพื้นที่ทำสวนเล็กๆ อยู่แล้ว คุณสามารถชวนลูกๆ ปลูก “สวนกินได้” ประเภทผักโตไวอย่างผักบุ้ง กะเพรา และอื่นๆ ไว้ข้างลานจอดรถ

 


เมื่อถึงเวลาแคมปิ้ง ก็สามารถชวนเด็กๆ มากางเต็นท์ ตั้งอุปกรณ์ และไปเก็บผักจากสวนที่พวกเขาปลูกมาลองทำอาหาร ให้เขาได้ฝึกทั้งกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ไปพร้อมๆ กับเรียนรู้การใช้ชีวิตกับผู้อื่น พอตกเย็นก็ชวนเด็กๆ เก็บของ อุปกรณ์แคมปิ้งมักพับเก็บได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ ไม่ต้องตั้งไว้ถาวร หมดเวลาเล่นก็เปลี่ยนลานกางเต็นท์เป็นลานจอดรถได้เหมือนเดิม

 

มุมจิบกาแฟที่สามารถนั่งทำงานเหมือนอยู่ในคาเฟ่

 


แนวคิดแบบ Work From Everywhere หรือการทำงานจากที่ไหนก็ได้ กลายมาเป็นเทรนด์หลักของโลกในปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่ยอดนิยมที่คนมักไปนั่งทำงานก็คือ ร้านกาแฟ เพราะการเข้าออฟฟิศทำให้รู้สึกถึงกฎเกณฑ์และการจับตามอง ส่วนบ้านก็อุดอู้และรู้สึกว่าชีวิตส่วนตัวกับงานปะปนกันไปหมด แต่คาเฟ่นั้นในบรรยากาศที่ต่างออกไป ด้วย Vibe ที่มีชีวิตชีวา ผู้คนที่แปลกใหม่ และกลิ่นหอมของกาแฟและขนม ก็ทำให้เรารู้สึกสมองแล่นอย่างอัศจรรย์ แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่สามารถไปนั่งคาเฟ่ได้ทุกวัน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายที่ตามมา และยังเผชิญกับความเสี่ยงกับเชื้อในอากาศอีกด้วย

 


ในเมื่อเราไปร้านกาแฟเพื่อเสพบรรยากาศ ถ้าอย่างนั้นเราก็มาสร้างบรรยากาศแบบร้านกาแฟที่บ้านเรากันดีกว่า! ในตอนเช้าที่แดดยังไม่แรง หรือตอนเย็นๆ ที่แดดร่มลงแล้ว ลองหาชุดโต๊ะเก้าอี้แบบเคลื่อนย้ายได้ มาตั้งใต้ชายคาบ้าน พอให้ได้ร่มเงาเล็กน้อย แต่ยังได้สูดอากาศภายนอกแบบเต็มๆ จากนั้นเปิดเพลงบรรเลงที่ชอบ และอย่าลืมกาแฟแก้วโปรดอีกแก้ว คุณก็สามารถนั่งทำงานในบรรยากาศที่ชอบ โดยไม่ต้องไปคาเฟ่จริงๆ ได้แล้ว

อาจเพิ่มสีสันในแต่ละวันด้วยกาแฟสูตรใหม่ๆ ที่คุณเป็นบาริสต้าให้ตัวเอง เพียงเท่านี้ก็ทำให้พื้นที่เล็กๆ ด้านนอกบ้าน กลายเป็นที่ทำงานและจิบกาแฟได้อย่างเพลิดเพลิน

 

พื้นที่ออกกำลังกายที่เปลี่ยนเป็นลานปาร์ตี้เล็กๆ ในครอบครัว

 

 

ในช่วงที่ผ่านมา การออกกำลังกายในบ้านกลายเป็นกิจกรรมปกติไปแล้ว เพราะฟิตเนสและสวนสาธารณะต้องปิดให้บริการเป็นเวลานาน หลายๆ บ้านจึงมีการเตรียมพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้งเอาไว้ สำหรับการกระโดดเชือก เต้นแอโรบิก โยคะ หรือเล่นชูตบาสลงแป้น ซึ่งมักจะถูกใช้งานแค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น

 


ลองเปลี่ยนพื้นที่โล่งๆ ให้เป็นเสมือนร้านอาหารที่ใช้จัดปาร์ตี้สังสรรค์ระหว่างกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ด้วยชุดโต๊ะนั่งที่เคลื่อนย้ายได้ และอุปกรณ์ทำอาหาร อย่างเตาบาร์บีคิว เชิญชวนคนสนิทๆ มาทานอาหารมื้อพิเศษด้วยกัน โดยไม่จำเป็นต้องออกไปกินที่ร้านอาหาร และยังสามารถออกแบบเกมสนุกๆ ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม หรือจะนำโปรเจกเตอร์มาฉายภาพยนตร์ดูด้วยกันในปาร์ตี้ก็ยังได้

เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม ก็สามารถเคลียร์อุปกรณ์ต่างๆ ออก แล้วใช้เป็นพื้นที่ออกกำลังกายได้เหมือนเดิม แต่ทุกคนได้มีช่วงเวลาพิเศษด้วยกันมากขึ้นแทน

 

Recommended Item:

 

พื้นที่ภายนอกที่มีการใช้งานแบบ Flexible Area ซึ่งรองรับการใช้งานอย่างหลากหลาย จำเป็นต้องมีความคงทน แข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และใช้งานได้ยาวนาน เพราะกิจกรรมต่างๆ อาจปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามความต้องการในการใช้งาน 

 


กระเบื้องที่ใช้ภายนอก หรือ กระเบื้องสำหรับ outdoor จึงต้องเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์เรื่องการรับน้ำหนักและความทนทานได้ดี อย่าง Exterior Tile กระเบื้องตกแต่งภายนอก “AG SERIES” จาก COTTO ซึ่งเป็นกระเบื้องสำหรับใช้งานภายนอกที่มีความหนาพิเศษ 13 มิลลิเมตร จึงทำให้มีความหนากว่ากระเบื้องทั่วไป เนื้อ Unglazed porcelain แน่น สามารถรับน้ำหนักและใช้งานได้ทุกแบบ เป็นกระเบื้องกันลื่น เหมาะกับการใช้เป็นกระเบื้องสำหรับลานจอดรถ และการใช้งานภายนอกในทุกกิจกรรม 

นอกจากนี้ยังให้ความสวยงามด้วยลวดลายของหินธรรมชาติที่ลงตัว เหมาะแก่การตกแต่งพื้นที่ภายนอกบ้านได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีให้เลือกถึง 3 สี คือ Black, Dark Grey และ Light Grey แต่ละสีมี 3 ขนาดที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทั้ง 19.2X19.2 (13 MM) และ 9.2X9.2 (13 MM) และ 19.2X9.2 (13 MM)

สามารถดูรายละเอียดสินค้า AG SERIES เพิ่มเติมได้ที่:
>>> https://bit.ly/3KJN78T 

ลองนำไอเดียต่างๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กับพื้นที่นอกบ้านของคุณ ด้วยแนวคิดการปรับเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น แล้วคุณจะได้พื้นที่รอบๆ บ้านกลับคืนมา ทั้งได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และยังตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ ที่บ้านเป็นแหล่งพักกาย พักใจ และเติมเต็มความสุขให้กับทุกคนในครอบครัวในทุกช่วงเวลา 


*อ้างอิง:
https://prn.to/3L6xKaD