ไอเดียการปูกระเบื้องลายไม้ สร้างสรรค์พื้นที่สไตล์ใหม่ๆ ให้สวยปัง!

2022-09-14

ไอเดียการปูกระเบื้องลายไม้ สร้างสรรค์พื้นที่สไตล์ใหม่ๆ ให้สวยปัง!

 

 

กระเบื้องลายไม้ยังคงเป็นที่นิยมมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ยิ่งตอนนี้มีเทรนด์ Minimal ที่เน้นความเรียบง่ายและอบอุ่น งานโทนไม้จึงยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น สำหรับงานพื้น การเลือกใช้ไม้จริงอาจมีข้อจำกัดเรื่องการดูแลรักษาและการใช้งานในระยะยาว กระเบื้องลายไม้จึงเป็นทางเลือกที่ดีและตอบโจทย์ทั้งในแง่ของฟังก์ชันและความสวยงาม แต่การสร้างแพทเทิร์นการปูกระเบื้องลายไม้ก็มีหลากหลายรูปแบบ วันนี้ COTTO จึงรวบรวมเทคนิคแบบต่าง ๆ มาฝากกัน

 

 

1. เรียบง่ายด้วยแพทเทิร์นลายแบบเส้นตรง

การปูกระเบื้องด้วยลายแบบเส้นตรงเป็นแพทเทิร์นที่ปูได้ง่ายและเป็นที่นิยมมากที่สุด เพียงแค่วางกระเบื้องต่อกันให้ตรงเป็นแถวและแนวเดียวกัน จนเกิดลวดลายตารางเป็นช่อง ๆ เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความเรียบง่าย ไม่อยากให้พื้นดึงความสนใจจากส่วนอื่น แต่ถ้าอยากให้มีลูกเล่นก็สามารถปูกระเบื้องขึ้นไปบนส่วนของผนังเพื่อสร้างกิมมิกที่โดดเด่นได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจการปูกระเบื้องลายไม้ด้วยแพทเทิร์นที่เรียบง่าย แต่อยากได้คุณสมบัติที่เหนือกว่าไม้ธรรมดา  กระเบื้องเอ็กซ์พอร์ซเลน GP 20X120 เวเนเซีย เบจ R/T R9 (HYG) PM  จาก COTTO ตอบโจทย์ด้วยเนื้อกระเบื้องที่แน่นเป็นพิเศษ ทนทาน รับน้ำหนักได้เยอะ เพราะมีส่วนผสมของอลูมิน่าซึ่งแข็งเป็นอันดับสองรองจากเพชร ผ่านกระบวนการให้ความร้อนสูง จึงให้เนื้อหลอมเกาะกันจนแน่น น้ำซึมผ่านได้ยาก ป้องกันคราบด่าง และการกัดเซาะต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

 

2. สร้างลูกเล่นเล็ก ๆ ด้วยแพทเทิร์นลายสลับแบบก่ออิฐ

หากต้องการเพิ่มลูกเล่นให้กับกระเบื้องลายไม้ การปูสลับคล้ายลายก่ออิฐ
ก็เป็นอีกแพทเทิร์นหนึ่งที่น่าสนใจ นิยมกับการใช้กระเบื้องลายไม้รูปทรงที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทำได้โดยการปูกระเบื้องให้แต่ละแถวสับหว่างกัน เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นห้องโดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย และยังสามารถพรางตาจุดบกพร่องอย่างบริเวณเส้นยาแนวที่ไม่ตรงกันได้ การปูแบบนี้ยังช่วยหลอกตาทำให้ห้องดูกว้างขึ้น จึงเหมาะกับห้องที่มีพื้นที่เล็กเช่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว

และหากต้องการเพิ่มความมั่นใจในเรื่องของสุขอนามัยบริเวณพื้นห้อง ควรเลือกใช้กระเบื้องลายไม้แบบ Hygienic Tile รุ่น GP 8x48 แกรนดิส ซีเปีย (HYG) ตัดขอบ PM จาก COTTO ที่มีการผสมสารซิลเวอร์นาโน ลงเนื้อสี ซึ่งสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า 90% และได้รับการรับรองผลการทดสอบและควบคุมโดยมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ช่วยลดความเสี่ยงจากการได้รับเชื้อจากการสัมผัส ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

3. สวยมีสไตล์ด้วยแพทเทิร์นกระเบื้องแบบสลับลาย

แพทเทิร์นปูกระเบื้องแบบสลับลาย เหมาะกับห้องสไตล์มินิมอลเรียบ ๆ ที่ต้องการเพิ่มความโดดเด่นและดีเทลภายในห้อง ไม่ให้ดูเรียบง่ายจนเกินไป เนื่องจากลวดลายและเฉดสีของไม้ที่แตกต่างกันออกไป จะสร้างเอกลักษณ์ให้พื้นที่ห้องนั้น ๆ โดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยอาจเลือกใช้กระเบื้องที่มีทั้งเฉดสีและลวดลายที่แตกต่างกัน นำมาปูสลับกันแบบแรนดอม เพื่อให้ความแตกต่างอย่างเป็นธรรมชาติ

แม้จะดูเหมือนเป็นแพทเทิร์นที่ทำได้ง่าย แต่ก็ต้องมีการคำนวณการวางตำแหน่งอย่างละเอียดแม่นยำ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องเส้นยาแนว แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับงานที่ไม่เนี้ยบ เลือกใช้กระเบื้องลาย FT 16x16 มิกซ์เจอร์ วู้ด (II) น้ำตาล PM จาก COTTO ที่ผ่านการออกแบบอย่างประณีต พื้นผิวแบบกึ่งมันกึ่งด้าน (Semi-Polished) สีน้ำตาลธรรมชาติ มีลวดลายหลากหลายในแผ่นเดียว เมื่อนำมาปูเรียงต่อกันจะได้แพทเทิร์นสลับลายแบบแบบเชฟรอน ทำให้ห้องดูมีระเบียบสวยงาม และเป็นจุดดึงดูดสายตาได้อย่างน่าสนใจ

 

 

4. ปูแบบแพทเทิร์นลายก้างปลา ให้พื้นสวยชิคแบบไม่จำเจ

เพิ่มความน่าสนใจให้ลายพื้นไม้ขึ้นอีกนิด ด้วยการการวางกระเบื้องลายไม้ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้เป็นลายก้างปลาหรือเป็นรูปตัว V ต่อกันไปเรื่อย ๆ เพียงแค่นี้ก็สามารถแพทเทิร์นใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำจำเจได้เช่นกัน นอกจากลวดลายและสีของไม้จะทำให้ห้องดูอบอุ่นแล้ว การปูแบบนี้ยังดูมีระเบียบสวยงาม โดยสามารถเพิ่มจุดดึงดูดสายตาด้วยการใช้กระเบื้องลายไม้สลับเข้ม-อ่อน จะทำให้พื้นที่ดูมีมิติมากขึ้น การปูแบบนี้เหมาะกับพื้นที่เล็ก ๆ เพื่อจะได้ไม่รกสายตามากเกินไป และยังเหมาะกับพื้นที่โล่งนอกบ้านที่ต้องการให้มีสีสันและเพิ่มลูกเล่น

แต่หากกังวลใจที่จะใช้ไม้จริงบริเวณ Outdoor อย่างระเบียงหรือลานบ้าน ลองหันมาพิจารณากระเบื้องลายไม้ทดแทนจาก COTTO กระเบื้องเอ็กซ์พอร์ซเลน รุ่น GP 15X60 วู้ดลอร์ด เบจ (HYG/NAT) R/T PM ด้วยแรงบันดาลใจจากไม้โอ๊ค ที่นำมาสร้างสรรค์ใหม่ แต่ยังคงคุณสมบัติความแข็งแรงสูง ดูดซึมน้ำต่ำของพอร์ซเลนไว้ สีสันใช้งานง่าย โทนอ่อนของสีเบจจะทำให้พื้นที่สว่างและกว้างขวางมากขึ้น

 

นอกจากแพทเทิร์นการปูยอดฮิตทั้ง 4 แบบที่สามารถปูตามได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ยังมีไอเดียการปูกระเบื้องแพทเทิร์นอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ปูแล้วสวย ใช้งานได้จริงได้กับทุกพื้นที่ เซฟเก็บไว้สำหรับเป็นไอเดียตกแต่งบ้านของคุณได้เลย 

 

 

     แพทเทิร์นการปูกระเบื้องเหล่านี้ไม่จำกัดอยู่แค่การปูพื้นหรือผนังเท่านั้น แต่ยังใช้กับการตกแต่งส่วนอื่นของบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น เคาน์เตอร์ ท็อปโต๊ะ หรือบริเวณทางเดินเข้าบ้าน รวมทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับวัสดุปูพื้นแบบอื่น ๆ ได้เช่นกัน และอย่าลืมปัจจัยสำคัญที่จะทำให้งานปูทุกแพทเทิร์นออกมาสวยงาม
นั่นคือการเลือกกระเบื้องปูพื้นให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ของบ้าน ทั้งเรื่องของ ขนาด ลวดลาย ประเภท ผิวสัมผัส โทนสี ค่ากันลื่น และความคงทนแข็งแรง รวมทั้งกาวยาแนวคุณภาพดีที่จะช่วยเชื่อมระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่นให้ดูเรียงกันเป็นแนวเรียบร้อยและสวยงาม 

 

 

โดยกาวยาแนวจาก “COTTO Tile Grout” มีให้เลือกถึง 29 สี เติมเต็มงานปูกระเบื้องได้ทุกพื้นที่ เพิ่มความเนียนของลวดลายไม้ให้กับทุกแพทเทิร์น ประสิทธิภาพการเกาะติดสูง ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันไม่ให้เกิดคราบราดำตามร่องยาแนว ให้ทุกแพทเทิร์นของคุณสวยงามโดดเด่น มาพร้อมคุณสมบัติให้ตอบทุกโจทย์ที่ต้องการสำหรับงานปูพื้นภายในและภายนอก 

 

อ่านบทความ เพิ่มสีสันให้บ้าน ด้วยกาวยาแนวที่เหมาะกับกระเบื้อง ได้ที่ : https://bit.ly/3BunshG 

 

และถ้าหากคุณไม่มั่นใจในฝีมือช่างที่อาจไม่ได้มาตรฐาน ก็สามารถเลือกใช้บริการรับติดตั้ง จาก C’TIS  ด้วยทีมช่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นงานติดตั้งกระเบื้องกระเบื้องเซรามิก ไวนิล รวมถึงงานติดตั้ง Cladding ที่ได้รับมาตรฐานโดยคอตโต้ (COTTO STANDARD) มีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษา และดูแลแบบ FINISH WITH TRUST ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงบริการหลังการติดตั้ง จบทุกงานได้สวยสมบูรณ์แบบทุกสไตล์  ในราคาที่คุ้มค่าอีกด้วย

ช่องทางการติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ​: https://www.cotto.com/tile-installation

 

 -------------------------------------------------------