โควิดยังไม่ไปไหน! มาเตรียมบ้านให้สะอาด ลดการสะสมของเชื้อโรคกันดีกว่า

2023-01-16

โควิดยังไม่ไปไหน!
มาเตรียมบ้านให้สะอาด ลดการสะสมของเชื้อโรคกันดีกว่า

 


     เป็นที่รู้กันดีว่าไวรัสโคโรนาซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19 สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมงไปจนถึงหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวโต๊ะ เก้าอี้ บนเสื้อผ้า กระเป๋า ลูกบิดประตู สายฉีดชำระ และสารพัดสิ่งที่เราจำเป็นต้องสัมผัสอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้เสมอ

ข้อแนะนำในการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงแนะนำให้มีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ตามพื้นผิวต่าง ๆ โดยใช้สารที่มีประสิทธิภาพและสามารถกำจัดเชื้อได้ในระยะเวลาสั้น
 
วันนี้เราจึงนำคำแนะนำและวิธีการทำความสะอาด ตั้งแต่การเตรียมสารทำความสะอาด วิธีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณพื้นผิวภายในบ้าน การจัดการอุปกรณ์หลังทำความสะอาด และข้อควรระวังในการทำความสะอาดมาฝากทุกคน เพื่อทุกชีวิตในบ้านที่สะอาดปลอดภัย และรอดพ้นจากโควิด-19

 

 

เลือกผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาด

     ขั้นตอนสำคัญในการทำความสะอาด ก็คือการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดทั่วไปสำหรับทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น น้ำสบู่ผงซักฟอก หรือน้ำยาทำความสะอาด  เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะประกอบด้วยสารลดแรงตึงผิว ซึ่งช่วยลดจำนวนเชื้อโรคบนพื้นผิว และยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ โดยการทำความสะอาดเพียงอย่างเดียวก็สามารถช่วยขจัดเชื้อไวรัสได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการฆ่าเชื้อซ้ำ นอกจากในอาคารหรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง หากเป็นสิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องใช้ ให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% เช็ดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

 


ขั้นตอนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบนพื้นผิว

     ในขั้นตอนแรกควรมีการตรวจสอบพื้นผิวบริเวณที่จะทำความสะอาดก่อน หากมีคราบสกปรกควรทำความสะอาดเบื้องต้นให้เรียบร้อย ขณะทำความสะอาดควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น ถุงมือ หน้ากากผ้า แว่นป้องกัน และเปิดประตู/หน้าต่างขณะทำความสะอาด เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก โดยควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทั่วทั้งบริเวณ และเน้นบริเวณที่มักมีการสัมผัสหรือใช้งานร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ลูกบิดประตู รีโมตคอนโทรล มือจับลิ้นชัก หูจับตู้ต่าง ๆ
บริเวณพื้นห้องทั่วไปให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำผสมสบู่/ผงซักฟอก โดยเริ่มจากบริเวณที่สกปรกน้อยที่สุด ไล่ไปจนถึงบริเวณที่สกปรกมากที่สุด สำหรับพื้นห้องน้ำให้ฆ่าเชื้อโดยราดน้ำยาฟอกขาวทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาทีก่อนขัดถู และเช็ดบริเวณที่รองนั่งโถส้วม ฝาปิด โถส้วม ที่กดชักโครก ราวจับ ลูกบิด ก๊อกน้ำ ที่ฉีดชำระ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องใช้ร่วมกันด้วยผ้าชุบแอลกอฮอล์ 70%

 


 

สิ่งที่ควรทำหลังทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค

     หลังทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเสร็จ ต้องซักผ้าที่ใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วซักด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แล้วจึงผึ่งแดดให้แห้ง รวบรวมเศษขยะและทิ้งขยะลงในถุงขยะซ้อนสองชั้น มัดปากถุงให้แน่นและนำไปทิ้งทันที จากนั้นจึงอดถุงมือแล้วล้างมือด้วยสบู่และน้ำ ทำความสะอาดร่างกายและเปลี่ยนเสื้อผ้าโดยเร็วที่สุด

 


ข้อควรระวังในการทำความสะอาด

     ระหว่างทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูก และปาก เพราะนอกจากเป็นการเสี่ยงที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายแล้ว สารที่ใช้ฆ่าเชื้อส่วนใหญ่เป็นสารฟอกขาว อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง และเนื้อเยื่ออ่อนได้หากสัมผัสโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้สเปรย์ฉีดพ่นเพื่อฆ่าเชื้อ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ถุงมือที่ใช้เสร็จแล้วควรทิ้งทันที ไม่ควรนำไปใช้ในการทำกิจกรรมประเภทอื่น ๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

นอกจากการเตรียมบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ การเลือกกระเบื้องและสุขภัณฑ์ในบ้านก็มีส่วนช่วยในการป้องกันเชื้อโรคให้กับทุกคนในครอบครัว และยังตอบรับวิถีชีวิตใหม่ในแบบ Smart Living เพื่อให้ทุกคนในบ้านได้สะดวกสบาย สะอาดปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดีมากขึ้นในทุกวัน

 


HYGIENIC TILE กระเบื้องที่ช่วยปกป้องคุณจากเชื้อโรคและแบคทีเรีย

     อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะปกป้องคุณและครอบครัวจากเชื้อโรคตัวร้าย HYGIENIC TILE กระเบื้องยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย อัตราการดูดซึมต่ำ ไม่มีรูพรุน จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ และเหนือชั้นยิ่งกว่า เพราะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ด้วยการพัฒนากระเบื้องที่มีส่วนผสมของสารซิลเวอร์นาโน คุณสมบัติพิเศษช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ที่ได้รับรองผลการทดสอบควบคุมโดยมาตรฐานอุตสาหกรรมจากญี่ปุ่น ดีไซน์สวยงาม ให้คุณได้ออกแบบ พื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างสวยงามและลงตัวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการดูแลความสะอาดเป็นพิเศษอย่างห้องครัว ห้องอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องเด็กอ่อน รวมไปถึงพื้นที่ที่มีทางเชื่อมหรือทางเข้าออกจากภายนอกอาคาร ก็สามารถใช้ HYGIENIC TILE ได้เช่นกัน
 
รายละเอียดสินค้า: https://bit.ly/3GuwQ6q 
 
 
 
ผลิตภัณฑ์เคลือบสาร ULTRA CLEAN+
 
     ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในครอบครัวใช้ร่วมกันมากที่สุด ลดการสะสมเชื้อโรคให้พื้นที่บริเวณนี้ด้วย Ultra Clean+ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการสะสมเชื้อโรค 99% ภายใน 24 ชั่วโมง รวมทั้งเชื้อ E.Coli และ Streptococcus ด้วยนวัตกรรมเพื่อความสะอาดหนึ่งเดียวจากคอตโต้ 
ใช้เทคโนโลยีสารใหม่ในการผลิต ช่วยประสานเนื้อเซรามิกให้ยึดเกาะตัวแน่นมากยิงขึ้น ลดช่องว่างเนื้อเซรามิก ก่อนนำไปเผาด้วยอุณหภูมิสูง ทำให้สารเคลือบคงทนเป็นเนื้อเดียวกันกับเนื้อเซรามิก พื้นผิวเรียบลื่น ลดการเกาะติดของเชื้อแบคทีเรียและคราบสกปรกได้ยาวนาน ทนต่อการขัดถู ทำให้มั่นใจได้ตลอดอายุการใช้งาน
 
รายละเอียดสินค้า: https://bit.ly/3GuwwVg 
 


สุขภัณฑ์ Touchless Series
 
นวัตกรรมเพื่อความสะดวกและสะอาดในหนึ่งเดียว สุขภัณฑ์ Touchless Series ช่วยมอบความสะดวกสบายในเรื่องระบบการชำระล้าง โดยไม่ต้องสัมผัส ด้วยเทคโนโลยี Waving Sensor System มั่นใจยิ่งกว่าเพียงแค่โบกผ่านเซ็นเซอร์ตัวส่งสัญญานที่ติดตั้งในตำแหน่งใดก็ได้ ระบบก็จะทำงานอัตโนมัติ ใช้งานสะดวกตามหลักของ Universal Design อีกทั้งยังประหยัดพลังงานและติดตั้งง่าย ด้วยการใช้พลังงานจากถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ ไม่ต้องต่อไฟฟ้า และมาพร้อมนวัตกรรม Ultra Clean+ หนึ่งเดียวจาก COTTO ที่ลดการสะสมแบคทีเรีย 99% ภายใน 24 ชม. ให้ความใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยมากขึ้น
 
รายละเอียดสินค้า: https://bit.ly/3Xndd6Z