กระเบื้องห้องน้ำ กันลื่น เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน

2023-11-17

 

การสร้าง ‘ห้องน้ำ’ เป็นหนึ่งในห้องที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากต้องคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ห้องน้ำจะต้องมีความสะอาด และต้องมีความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการล้มได้ง่าย ดังนั้นการเลือก กระเบื้องห้องน้ำ จึงมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากกระเบื้องแต่ละประเภทนั้น มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป


แต่คุณสมบัติหลัก ๆ ที่กระเบื้องห้องน้ำต้องมี คือ ‘กันลื่น’ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยในบทความนี้ COTTO จะมาบอกเทคนิคการเลือก กระเบื้องห้องน้ำกันลื่น เลือกอย่างไร ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ? หากคุณกำลังมองหา กระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำอยู่ ต้องห้ามพลาดกับบทความนี้เลย!
 

กระเบื้องห้องน้ำ กันลื่น สำหรับปูพื้น มีกี่แบบ


เมื่อพูดถึง ‘กระเบื้องห้องน้ำ’ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า เหมือนกับกระเบื้องที่ติดตั้งส่วนอื่น ๆ ของบ้าน แต่แท้จริงแล้วกระเบื้องที่ใช้สำหรับติดตั้งบริเวณห้องน้ำ มักจะใช้กระเบื้องพอร์ซเลน ซึ่งเป็นกระเบื้องเนื้อสีขาว มีการใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง และมีการดูดซึมน้ำที่ต่ำมาก โดยกระเบื้องพอร์ซเลนจะมีการออกแบบ Surface ใกล้เคียงกับหินธรรมชาติ โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

 

 

1. กระเบื้องเกลซพอร์ซเลน (Glazed Porcelain Tiles)

ขั้นตอนการผลิตของ กระเบื้องเกลซพอร์ซเลน จะเป็นการเคลือบผิว หรือพิมพ์ลายตกแต่ง เพียงด้านหน้าด้านเดียวเท่านั้น วิธีนี้จึงสามารถสร้างสรรค์ลวดลาย และเฉดสี ได้หลากหลายกว่ากระเบื้องแกรนิตโต้ แต่เมื่อกระเบื้องถูกกระเทาะออก จะเห็นได้ว่าสีผิวของชั้นเปลือกนอก กับชั้นข้างในเป็นคนละสีกัน

ข้อดี

  • มีความแข็งแกร่งสูง รับแรงได้มาก
  • พื้นผิวเรียบเนียน เนื้อละเอียด มีให้เลือกทั้งแบบผิวมันและผิวด้าน
  • สีสันมีให้เลือกมากกว่าแบบแกรนิตโต้


ข้อเสีย

  • ราคาค่อนข้างสูง และเปลี่ยนไปตาม Surface ที่ออกแบบ
  • เมื่อกระเทาะออกจะเห็นได้ชัดว่า กระเบื้องเป็นสองชั้น คือ ชั้นผิวที่เคลือบกับชั้นดินเผา

 

2. กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tiles)

เป็นกระเบื้องที่มีลวดลายคล้ายหินธรรมชาติ ด้วยการผลิตที่ใช้สีเซรามิก ผสมเข้ากับหินแกรนิต และเนื้อดินพอร์ซเลน จึงทำให้ตัวกระเบื้องมีสีแบบเดียวกันทั่วทั้งแผ่น แตกต่างจากกระเบื้องเซรามิกทั่วไป ที่ใช้การเคลือบสีแค่ด้านเดียว มีความแข็งแรงทนทานมากกว่ากระเบื้องเกลซพอร์ซเลน

ข้อดี

  • มีความแข็งแรงสูง จึงรับน้ำหนักได้มาก ทนต่อการขัดสีได้ดี
  • สามารถขัดผิวกระเบื้องได้ ซึ่งเมื่อขัดแล้วจะมีความมันเงาของผิวหน้าที่สวยงามขึ้น
  • สีสันคล้ายหินธรรมชาติ และมีผิวสัมผัสทั้งแบบผิวด้านและผิวมัน
  • หากเทียบกับวัสดุหินที่ใช้ตกแต่ง กระเบื้องแกรนิตโต้มีน้ำหนักที่เบากว่าและราคาถูกกว่า

ข้อเสีย

  • กระเบื้องแกรนิตโต้ไม่มีการเคลือบผิวหน้า จึงมีโอกาสที่ผิวหน้ากระเบื้องจะกร่อนตัวมากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น
  • แม้การขัดผิวหน้าจะช่วยให้ดูมันเงา สวยงาม แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ผิวของกระเบื้องจะด้านขึ้น และหมองลง
  • ติดตั้งยากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ทำให้มีค่าปูกระเบื้องที่แพงกว่า

 
วิธีการเลือก กระเบื้องห้องน้ำกันลื่น ต้องดูอะไรบ้าง

 

 

การเลือกกระเบื้องห้องน้ำสำหรับที่อยู่อาศัย ความสวยงามเป็นเพียงองค์ประกอบ ที่เราต้องพิจารณาควบคู่ไปกับการเลือกกระเบื้อง แต่แท้จริงแล้ว ‘ความปลอดภัย’ เป็นสิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะในแต่ละปีมีผู้สูงอายุ เสียชีวิตจากการหกล้ม เฉลี่ยถึงวันละ 3 คน ดังนั้นการเลือกใช้ กระเบื้องห้องน้ำ กันลื่น จึงเป็นอีกทางเลือก ที่ช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ซึ่งก่อนที่คุณจะเลือกซื้อกระเบื้องห้องน้ำ ควรพิจารณาจากองค์ประกอบเหล่านี้

  • ประเภทกระเบื้องที่เหมาะสม – ควรเลือกกระเบื้องประเภทที่มีความแข็งแรง และมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ เพราะจะทำให้กระเบื้องทนทาน ไม่หลุดร่อนง่าย และไม่เกิดคราบเกาะบนพื้นผิวกระเบื้อง ที่สำคัญต้องเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสสบายเท้า และมีคุณสมบัติกันลื่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  • ค่ากันลื่นที่เหมาะสม – ห้องน้ำเป็นส่วนที่ต้องโดนน้ำอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรเลือกกระเบื้องที่พื้นผิวไม่ลื่น ซึ่งคุณสามารถเลือกกระเบื้องกันลื่นได้ ด้วยการเลือกค่ากันความลื่น (Slip Resistance) หรือค่า R ซึ่งกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ที่เหมาะสม ควรมีค่า R ตั้งแต่ R10 ขึ้นไป จึงจะเพียงพอ

 
กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แต่ละแบบเหมาะกับโซนไหน

 

 

กระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำนั้น จะถูกแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ โซนแห้ง ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยโดนน้ำ หรือทำให้พื้นเปียกหลังการใช้งาน ส่วนโซนเปียก คือบริเวณห้องอาบน้ำที่ต้องโดนน้ำอยู่บ่อย ๆ จึงทำให้การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำสำหรับโซนนี้ จำเป็นต้องมีความพิถีพิถัน เพื่อป้องกันการหกล้มในห้องน้ำ

กระเบื้องแต่ละชนิด จะมีค่ากันความลื่นหรือค่า R (Slip Resistance) เป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติกันความลื่น ของพื้นผิววัสดุในแต่ละประเภท ซึ่งได้รับการทดสอบจาก Ramp Test ที่พื้น ในระดับความลาดชันต่าง ๆ โดยเริ่มจาก R9 – R13 ยิ่งเลขสูงก็จะยิ่งมีความหยาบเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเลือกค่ากันลื่นหรือค่า R ที่เหมาะสม จะขึ้นอยู่กับการใช้งาน

โดยค่า R9 จะเหมาะกับพื้นโซนแห้ง ไม่เปียกน้ำ ค่า R10 เหมาะสำหรับพื้นที่ที่โดนน้ำในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง มีความเสี่ยงที่ต้องโดนน้ำบ่อย ควรใช้กระเบื้องที่มีค่า R11 ขึ้นไป ซึ่งการเลือกค่า R คุณสามารถดูได้จากแคตตาล็อกกระเบื้องที่เลือกซื้อ หรือสังเกตด้วยตัวเอง โดยการสัมผัสเนื้อกระเบื้อง ยิ่งกระเบื้องมีผิวหยาบด้าน ก็จะยิ่งมีค่า R สูงขึ้นนั่นเอง

 

มองหา กระเบื้องห้องน้ำกันลื่น คุณภาพดี หลากดีไซน์ ต้องที่ COTTO


เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หากใครที่กำลังมองหา กระเบื้องห้องน้ํา กันลื่น ที่ปลอดภัย คุณภาพดี มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องเกลซพอร์ซเลน หรือ กระเบื้องแกรนิตโต้ ฯลฯ ขอแนะนำ COTTO หนึ่งในผู้นำแบรนด์กระเบื้อง และสุขภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยทางเรามีบริการจำหน่ายสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ห้องน้ำ มีบริการติดตั้ง และ ซ่อมแซม รวมไปถึงการให้บริการ ออกแบบห้องน้ำอย่างครบวงจร เพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ที่แตกต่างของลูกค้าอย่างแท้จริง
 
 
สามารถค้นหาข้อมูลและขอคำปรึกษาได้ที่ช่องทาง ONLINE Shopping  – www.cottolife.com และ ร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้ากระเบื้องคอตโต้ ทั้ง 3 สาขา
กรุงเทพฯ – สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience
เชียงใหม่ – CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล
ขอนแก่น – VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์
 
ติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
LINE OFFICIAL ACCOUNT : @cottoofficial
WEBSITE COTTO : https://bit.ly/2SQ0VIo
FACEBOOK : https://web.facebook.com/cottoofficial
DESIGN SERVICE : https://bit.ly/3oKv0Ek