กระเบื้องปูพื้น มีกี่ประเภท ควรเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน ?

2023-12-06

 

เคยสงสัยไหมว่าทำไมพื้นถึงต้องปูกระเบื้อง ? นั่นก็เป็นเพราะว่าการปูพื้นด้วยกระเบื้อง ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน และสามารถทำความสะอาดง่าย ในปัจจุบัน กระเบื้องปูพื้น ได้มีการพัฒนา ให้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งลวดลาย วัสดุ และ ผิวสัมผัส มาพร้อมการออกแบบที่มีความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากขึ้น หากท่านใดที่กำลังมองหา กระเบื้องสำหรับปูพื้น เพื่อนำไปตกแต่งที่อยู่อาศัย แต่ไม่รู้วิธีการเลือก ในบทความนี้ COTTO จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ ประเภทของกระเบื้องสำหรับปูพื้น และวิธีการเลือกใช้งานที่เหมาะสม พร้อมแนะนำกระเบื้องปูพื้น Terra Series จากแบรนด์ COTTO เพื่อเป็นแนวทางให้คุณเลือกกระเบื้อง ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด 
 

ทำความรู้จัก กระเบื้องปูพื้น มีกี่ประเภท ?

 

 

คุณสมบัติหลัก ๆ ของกระเบื้องปูพื้น มีหน้าที่ปกป้องพื้นผิว และช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านมีความสวยงาม ซึ่งการเลือกใช้กระเบื้อง ที่มีดีไซน์เข้ากับการตกแต่งบ้าน และมีคุณสมบัติเหมาะสมกับพื้นผิวที่ติดตั้งนั้น คุณจะต้องรู้ประเภทของกระเบื้องที่ใช้ก่อน เนื่องจากกระเบื้องแต่ละประเภท มีความแตกต่างทั้งเรื่องพื้นผิว และรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ดังนี้

1. กระเบื้องเซรามิก (Ceramic)

เรียกได้ว่าเป็นกระเบื้องที่พบเจอได้ทั่วไป มักจะนิยมนำไปปูพื้นหรือผนัง ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก มีให้เลือกหลายแบบ มีอัตราการซึมน้ำต่ำ ส่วนเนื้อของกระเบื้องนั้น มีความแน่น แข็งแกร่งสูง แต่แตกหักง่าย

2. กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito)

เป็นกระเบื้องที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม เพราะมีความแข็งแรงสูง ทนต่อความชื้น ไม่สะสมเชื้อโรค และมีอายุการใช้งานยาวนาน จึงสามารถนำไปใช้งาน ได้ทั้งภายในและภายนอก โดยลักษณะของกระเบื้องแกรนิตโต้ จะมีพื้นผิวมันวาว สวยงาม แต่มีผิวสัมผัสด้าน ทำความสะอาดค่อนข้างยาก

3. กระเบื้องยาง (Rubber Tiles)

เป็นกระเบื้องที่มีความยืดหยุ่นสูง ทนน้ำและความชื้น ทำความสะอาดง่าย คุณสมบัติของกระเบื้องยาง ช่วยป้องกันการลื่นล้ม หรือสะดุดล้มได้ดี จึงนิยมใช้ปูพื้นบริเวณห้องเด็กเล็ก ห้องผู้พิการทางสายตา หรือห้องพักสำหรับผู้สูงอายุ แต่กระเบื้องประเภทนี้จะเกิดรอยขีดข่วนง่าย ไม่ทนต่อกรด และด่าง

4. กระเบื้องหินอ่อน (Marble Tiles)

ผลิตจากหินอ่อนแท้ธรรมชาติ ซึ่งคุณสมบัติเด่นของกระเบื้องหินอ่อน ที่นำไปปูพื้นบ้าน จะมีลวดลายสวยงาม และมีผิวสัมผัสเย็นสบาย อีกทั้งยังช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้าน มีความหรูหรามากขึ้นด้วย โดยกระเบื้องหินอ่อน สามารถนำไปใช้งานได้แทบทุกส่วนของบ้าน แต่ข้อเสียคือ เป็นรอยง่าย และมีพื้นผิวลื่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

5. กระเบื้องดินเผา (Terracotta Tiles)

เป็นกระเบื้องที่มีความคลาสสิกเป็นธรรมชาติ และให้ความเย็นสบายภายในตัว คุณสมบัติหลักคือ ทนต่อความชื้น และทนต่อสภาพอากาศได้ดี แต่เนื่องจากกระเบื้องดินเผามีคุณสมบัติคล้ายดิน คือ แตกหักง่าย และมีผิวสัมผัสด้าน จึงทำความสะอาดยาก เกิดคราบง่าย

6. กระเบื้องลามิเนต (Laminate Tiles)

พื้นกระเบื้องลามิเนต คือ การนำเอาแผ่นวัสดุที่อาจเหมือนหรือต่างกัน มาซ้อนทับกันแล้วอัดขึ้นรูปใหม่ ซึ่งอาจมีไม้จริงผสมอยู่ด้วย นิยมใช้ปูพื้นภายในบ้าน โดยเฉพาะพื้นห้องนอน มีคุณสมบัติทนต่อรอยขีดข่วน แข็งแรงทนทาน และดูแลรักษาง่าย แต่มักจะไม่ทนความชื้น ส่วนใหญ่จะมีสี และลวดลาย เหมือนลายไม้ธรรมชาติ

7. กระเบื้องโมเสก (Mosaic Tiles)

กระเบื้องโมเสก หรือ กระเบื้องแก้ว เป็นกระเบื้องที่มีความเงางาม โปร่งใส ดูดซับความชื้นต่ำ รูปแบบของกระเบื้องโมเสก มีทั้งแบบเม็ดเล็ก และแบบแผ่น นิยมใช้ปูพื้นที่แคบ ๆ เช่น ห้องครัว และห้องน้ำ ไม่นิยมใช้กับพื้นที่กว้าง เนื่องจากมีราคาสูง หากเปียกน้ำพื้นจะมีความลื่น และไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะเท่าที่ควร

 

เลือก กระเบื้องปูพื้นอย่างไร ? ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

 

อย่างที่รู้กันดีว่ากระเบื้องมีหลายประเภท แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า กระเบื้องปูพื้นแต่ละประเภทนั้น เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ? ในหัวข้อนี้ COTTO จะมาแชร์เทคนิคการเลือก กระเบื้องปูพื้น ที่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และมีดีไซน์เข้ากับการตกแต่ง ช่วยทำให้บ้านของคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะต้องดูจากอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

  • เลือกกระเบื้องให้เหมาะกับพื้นที่

เช่น หากปูพื้นบริเวณทางเดินรอบบ้าน บันไดเข้า – ออกตัวอาคาร หรือ ที่จอดรถ ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ผิวหยาบ มีค่าการกันลื่นไม่น้อยกว่า R11 ถ้าเป็นกระเบื้องสำหรับปูพื้นภายในบ้าน เช่น ห้องรับแขก หรือ ห้องนั่งเล่น ควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้น ที่มีผิวหน้ามันวาว สวยงาม ทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บฝุ่น หากเป็นกระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวหน้าหยาบ ไม่เคลือบผิวเงา และมีค่ากันลื่นไม่น้อยกว่า R10

  • ขนาดของกระเบื้องปูพื้น จะต้องเหมาะสมกับขนาดห้อง

สำหรับห้องที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น ห้องน้ำ ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาด 20 × 20 ซม. หรือ 30 × 30 ซม. ส่วนห้องขนาดใหญ่ เช่น ห้องรับแขก  หรือ ห้องนอน สามารถใช้กระเบื้องปูพื้นแผ่นใหญ่ที่มีขนาด 40 × 40 ซม. 50 × 50 ซม. หรือ 60 × 60 ซม.

  • เลือกรูปแบบ และลวดลายกระเบื้อง ให้เข้ากับสไตล์บ้าน

การเลือกใช้กระเบื้องแต่ละลายนั้น ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งบ้าน เช่น หากแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ควรเลือกใช้กระเบื้องลายหินอ่อน ที่มีผิวเงามันวาว สวยงาม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับบ้านมากขึ้นด้วย

  • เลือกโทนสีให้เหมาะกับพื้นที่ใช้งาน

โทนสีของกระเบื้อง นอกจากจะเลือกตามความชอบของผู้อยู่อาศัยแล้ว ควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะของพื้นที่และการใช้งาน สำหรับพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก จะเหมาะกับกระเบื้องโทนสีอ่อน เพื่อให้ความรู้สึกโปร่งสว่าง ทำให้ห้องดูกว้าง สำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ ควรใช้กระเบื้องที่มีโทนสีปานกลางถึงเข้ม เพื่อทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่ดูโล่งจนเกินไป

 

แนะนำ กระเบื้องปูพื้น Terra ลายสวย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

  • กระเบื้องปูพื้น ECO TERRA SERIES 

กระเบื้องรุ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ‘ดินเผา’ และมาจากคำภาษาละตินว่า Terra cotta ซึ่ง COTTO ได้ดึงเอาเสน่ห์ของดินเผา มาทำเป็นกระเบื้องรูปแบบพื้นดินเผา แต่ใช้นวัตกรรมใหม่ ด้วยการใช้เทคนิค Random Design และเลือกใช้สีเอิร์ธโทน ที่ได้รับความนิยมจากนักออกแบบทั้ง 6 สี

  • กระเบื้องปูพื้น ECO TERRA BOHO SERIES 

ได้รับแรงบันดาลใจจากกระเบื้องดินเผาแบบดั้งเดิม แต่มีดีไซน์ที่ต่างไปจากเดิม โดยในรุ่นนี้ได้มีการออกแบบลวดลายกราฟิกแนวทแยง ผสมผสานกับความ Antique ทำให้เกิดการผสมผสาน ระหว่างความเก่าเเละความใหม่ได้อย่างลงตัว โดยสามารถปูไปในทางเดียวกัน หรือเล่น Pattern เป็นลักษณะ 4 แผ่นต่อกันได้
 

มองหา กระเบื้องสำหรับปูพื้น ที่เหมาะกับการใช้งาน มีหลายดีไซน์ให้คุณเลือก ต้องที่ COTTO 

 

ถ้าหากคุณกำลังมองหา กระเบื้องปูพื้น สำหรับตกแต่ง หรือรีโนเวทบ้าน แต่ต้องการกระเบื้องที่เป็นผลิตภัณฑ์ ECO มีหลายดีไซน์ และมีค่ากันลื่น ใช้งานได้อย่างปลอดภัย สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ที่ COTTO เพราะเราคือ ผู้นำแบรนด์กระเบื้อง และสุขภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยทางเรามีบริการจำหน่ายสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ห้องน้ำ มีบริการติดตั้ง และ ซ่อมแซม รวมไปถึงการให้บริการ ออกแบบห้องน้ำอย่างครบวงจร เพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ที่แตกต่างของลูกค้าอย่างแท้จริง
 
 
สามารถค้นหาข้อมูลและขอคำปรึกษาได้ที่ช่องทาง ONLINE Shopping  – www.cottolife.com และ ร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้ากระเบื้องคอตโต้ ทั้ง 3 สาขา
กรุงเทพฯ – สาขา CDC ชั้น 2 SCG Experience
เชียงใหม่ – CHOC ตรงข้ามนิยมพานิช ถนนมหิดล
ขอนแก่น – VOA space สามเหลี่ยมถนนมะลิวัลย์
 
ติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
LINE OFFICIAL ACCOUNT : @cottoofficial
WEBSITE COTTO : https://bit.ly/2SQ0VIo
FACEBOOK : https://web.facebook.com/cottoofficial
DESIGN SERVICE : https://bit.ly/3oKv0Ek