4 เทรนด์การแต่งบ้าน 2021 เปลี่ยนบ้านให้อยู่สบาย พร้อมสไตล์ และฟังก์ชัน

2021-02-13

ดีไซน์และเทรนด์ :
4 เทรนด์การแต่งบ้าน 2021 
เปลี่ยนบ้านให้อยู่สบาย พร้อมสไตล์ และฟังก์ชัน
 
 
เข้าสู่ปี 2021 ทั้งที จะพลาดการอัปเดตเทรนด์แต่งบ้านในปี 2021 ไปได้ยังไงล่ะครับ เพราะการแต่งบ้านนั้น นอกจากความสวยงามที่ตอบโจทย์กับเทสต์ของตัวเราเองแล้ว ยังต้องมีฟังก์ชันที่สามารถใช้งานได้จริง เพื่อเติมเต็มการอยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับปีนี้เทรนด์การแต่งบ้านจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูกันเลยครับ
 
1. เติมชีวิตชีวาให้บ้าน ด้วยการใช้สีสัน
หลังจากที่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แนว Minimal สีขาว ๆ สบายตา ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มาปีนี้ถึงคิวของเทรนด์การใช้สีสันกันบ้างแล้วครับ โดยแนวทางที่เราขอแนะนำ มีดังนี้ครับ
 
โทนสีท้องทะเล (Ocean Hues)
 
 
Photo Credit : Benjamin Moore
(https://www.benjaminmoore.com/en-us/color-overview/color-palettes/color-of-the-year-2021)
 
ใครที่อยากให้ภายในบ้านมีสีสัน แต่ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศสบาย ๆ ลองเปลี่ยนมาใช้โทนสีท้องทะเล เพื่อสร้างมุมพักผ่อนให้สวยอย่างมีสไตล์ เสมือนยกความผ่อนคลายที่ได้จากบรรยากาศริมทะเลมาไว้ที่บ้าน ด้วยการใช้สี “Aegean Teal” หรือโทนสีเขียวอมฟ้าและสีเทา ที่จัดเป็นเทรนด์สีของปี 2021 อีกด้วย นอกจากจะมอบความผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยเพิ่มความโมเดิร์นให้กับบ้านของเราได้อย่างลงตัวนะครับ
 
สีเหลืองและสีเทา Pantone Colour of The Year 2021
 
 
Photo Credit : Zrobym
(http://cdn.home-designing.com/wp-content/uploads/2017/10/Simpsons-throw-pillow.jpg
http://cdn.home-designing.com/wp-content/uploads/2017/10/Yellow-desk-chair.jpg)
 
สำหรับปีนี้ทาง Pantone ได้จัดให้สีเทา Ultimate Gray และ สีเหลือง Illuminating เป็นแพนโทนประจำปี 2021 โดยมีความหมายที่ลึกซึ้งที่สื่อถึงความหวังที่สดใส และความแข็งแกร่งในสภาวะที่ยากลำบาก
งานนี้ทั้ง 2 สี ยังถูกจับมาเป็นเทรนด์ในการแต่งบ้านอีกด้วยครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งสองสีต่างก็มีความแตกต่างกัน แต่เมื่อนำมารวมกันแล้ว ก็สามารถผสมกันได้อย่างลงตัว ซึ่งเมื่อนำมาใช้ในการแต่งบ้าน เราสามารถจับมาดีไซน์ได้หลายเทคนิคเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำสีผนังล้วน ๆ หรือยืนพื้นสีผนังด้วยสีใดสีหนึ่ง แล้วให้อีกสีมาในรูปแบบของของตกแต่งห้อง หรือเฟอร์นิเจอร์ ก็ออกมาดูเก๋และมีสไตล์ไปอีกแบบ 
 
 
สีเอิร์ธโทน (Earth Tone)
 
พูดถึงสีสันในการแต่งบ้านแล้ว เราจะขาดสีเอิร์ธโทนไปได้ยังไง จริงไหมครับ เพราะสีเอิร์ธโทนส่วนใหญ่จะเป็นสีโทนน้ำตาล เช่น สีสนิม สีเขียวเข้ม หรือสีแดงเข้ม ช่วยมอบความรู้สึกอบอุ่น และความสบายให้กับบ้านของเรา แถมยังจัดว่าเป็นสีที่นำมาใช้งานได้ง่าย นอกจากเราจะสามารถหาเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง มา Mix & Match ได้ง่ายแล้ว ยังสามารถเลือกวัสดุก่อสร้างได้ง่ายเช่นกัน 
เพราะเมื่อสไตล์ต้องมาพร้อมกับฟังก์ชัน การเลือกใช้กระเบื้อง Hygienic Tile รุ่น Venezia จาก COTTO จึงเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์ เพราะด้วยลวดลายและสีสันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไม้สัก ช่วยมอบบรรยากาศอบอุ่นตามสไตล์ Earth Tone แถมยังมีคุณสมบัติพิเศษช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้มากกว่า 90% ด้วยการผสมสาร Silver Nano ลงไปในชั้นสีของกระเอง และที่สำคัญปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับการทำทุกกิจกรรมภายในบ้าน
สีเอิร์ธโทนยังถือว่าเหมาะอย่างมากสำหรับการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูน่าอยู่ คุณจะรู้สึกเหมือนได้รับการปลอบประโลม และช่วยเติมเต็มความสุขแห่งการอยู่อาศัยขึ้นไปอีกขั้นครับ
(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก : https://www.cottolife.com/th/venezia-beige-r-t-r9-hyg-20x120-pm.html)
 
2. หนีความวุ่นวายด้วยการแต่งบ้านสไตล์ COTTAGECORE
 
 
Photo Credit : One Kindesign
(https://onekindesign.com/2018/06/27/beach-style-cottage-amagansett/)
 
สำหรับใครที่โหยหาความสงบ และอยากได้สไตล์บ้านที่ชวนให้นึกถึงอดีตอันสวยงาม รับรองว่าคุณจะต้องชอบการแต่งบ้านสไตล์ COTTAGECORE แน่นอนครับ ซึ่ง COTTAGECORE คือ การแต่งบ้านสไตล์กระท่อมชานเมือง มีกลิ่นอายของธรรมชาติ ซึ่งเป็นอีกเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในปี 2021
ด้วยความที่สไตล์ COTTAGECORE มีเอกลักษณ์ คือ ความเรียบง่าย อบอุ่น แต่ยังสามารถผสมผสานความมีสไตล์ ผ่านการเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ได้ โดยการจะเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านสไตล์ COTTAGECORE สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
- ตกแต่งผนังด้วยดอกไม้ ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้จริง ดอกไม้แห้ง หรือภาพวาดดอกไม้ก็สามารถนำมาเพิ่มบรรยากาศกระท่อมชานเมืองได้ครับ
- เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน จะปลูกต้นไม้จริงในกระถาง หรือตกแต่งด้วยเถาวัลย์ปลอมตามผนัง ก็สามารถช่วยเพิ่มบรรยากาศและความผ่อนคลายสไตล์ COTTAGECOR ให้กับบ้านได้
- เพิ่มลวดลายดอกไม้ให้กับของใช้ เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน หรือของใช้อื่น ๆ
- ตกแต่งโต๊ะด้วยแท่งเทียนไข และชุดน้ำชา แต่อย่าลืมเลือกลวดลายของจาน กาน้ำ และแก้วน้ำให้เข้ากับบรรยากาศสุดผ่อนคลายภายในบ้านนะครับ
- เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าหรือของตกแต่งสไตล์วินเทจ โดยนำไปวางไว้ตามมุมต่าง ๆ อาจจะเป็นกล้องเก่า โซฟา หรือโคมไฟ เป็นต้น เพราะของเก่า ๆ เหล่านี้ จะช่วยเปลี่ยนให้บ้านของเรามีกลิ่นอายแห่งความอบอุ่น แบบสไตล์บ้านชานเมือง 
ใครสนใจอยากลองเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นกระท่อมชานเมือง ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ
 
3. ตกแต่งบ้านให้หรูหราแบบเรียบง่าย สไตล์ Minimal Luxury
 
 
การแต่งบ้านสไตล์ Minimal Luxury คื บ้านที่สะอาดตา เป็นระเบียบเรียบร้อย โปร่งสบาย แต่เพิ่มความ Luxury เข้าไปด้วยการใช้วัสดุคุณภาพ ผ่านการออกแบบที่ให้ความรู้สึกหรูหรา เช่น การเลือกใช้หินอ่อนหรือวัสดุที่มีความแวววาวในการตกแต่งบางส่วนของบ้าน รวมถึงจะมีการออกแบบพื้นที่สำหรับเก็บของที่มีสไตล์ ช่วยให้บ้านดูสวยงามไร้ที่ติ การตกแต่งด้วยเทรนด์นี้ คุณเองก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าไม่ว่าจะเป็นเวลาพักผ่อน หรือเวลาที่ต้องเปิดกล้องประชุมออนไลน์ ทุกมุมของบ้านก็จะดูสวยเป๊ะ มีสไตล์อย่างแน่นอน
นอกจากการเลือกใช้สิ่งของหรือวัสดุหรูหราที่สะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของบ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีและฟังก์ชันที่ช่วยให้การใช้ชีวิตของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วย โดย COTTO ได้พัฒนาสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ได้แก่ สุขภัณฑ์อัตโนมัติ รุ่น Verzo ที่มีเทคโนโลยีสุดล้ำ ใช้งานได้สะดวกสบายด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นอัตโนมัติทั้งหมด และยังนั่งสบายด้วยการออกแบบฝารองนั่งแบบหน้ายาว ทรง Elongate นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีก เช่น ฟังก์ชันฝาเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วย Microwave Technology ระบบฝานั่งอุ่น และระบบเป่าลมอุ่น 
นอกจากนี้ทาง COTTO ยังมีสุขภัณฑ์ Touchless Series ที่เหมาะกับการใช้ชีวิตในยุคสมัยนี้ ที่สามารถชำระล้างได้เพียงแค่โบกมือผ่านโดยไม่ต้องสัมผัส เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และยังมีเทคโนโลยีสารเคลือบ ULTRA CLEAN+ ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียได้ถึง 99% แถมยังช่วยลดการสะสมคราบสกปรกและทนต่อการขัดถูได้ดีขึ้นอีกด้วย
(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 
สุขภัณฑ์ Verzo คลิก : https://www.cottolife.com/th/c10207-verzo-one-piece-toilet.html
ก๊อกน้ำอัตโนมัติ คลิก : https://www.cottolife.com/th/all-promotions/bathroom-accessories-promotion/sensor-faucet.html)
 
4. เพราะสไตล์ Minimal เข้าได้กับบ้านทุกหลัง แม้กระทั่งมุม Work From Home
 
 
Photo Credit : Yambo Studio
(https://yambo-studio.com)
 
ความเรียบง่ายของบ้านสไตล์ Minimal ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปี 2021 โดยบ้านสไตล์นี้ คือ บ้านที่เลือกใช้สิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ทุกชิ้นที่ถูกคัดเลือกมาสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยได้ครบถ้วน โดยทุกอย่างภายในบ้านจะถูกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้รู้สึกสบายตา และผ่อนคลายเมื่อได้เข้ามาอยู่อาศัย โดยเราจะตกแต่งบ้านให้มีสไตล์ Minimal ได้อย่างไรนั้น มาดูกันครับ
- มีเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น แต่สามารถตอบสนองความต้องการเราได้ครบ เช่น ห้องนอน อาจจะมีแค่เตียง โต๊ะข้างเตียง โต๊ะเครื่องแป้ง และตู้เสื้อผ้า
- การเลือกใช้โทนสีอ่อนในการตกแต่งบ้าน เช่น สีขาว สี Earth Tone หรือสีเบจ
- เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์เรียบง่าย ไม่ดูหรูหราจนเกินไป
- จัดวางของเป็นระเบียบ ให้เป็นที่เป็นทาง และดูสบายตา 
- ควรเปิดหน้าต่าง ให้บ้านได้รับแสงธรรมชาติ นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสว่างแล้ว ยังทำให้บ้านดูโปร่ง โล่ง สบายอีกด้วย
ถ้าหากเราต้องเพิ่มมุมทำงานสำหรับการ Work From Home เข้าไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก เนื่องจากเป็นสไตล์การตกแต่งบ้านที่มีความเรียบง่ายและพร้อมรองรับทุกการใช้งาน และด้วยโทนสี รวมถึงการจัดวางที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ที่ไม่ว่าจะมองดูกี่ครั้งก็สบายตาและรู้สึกสบายใจ ช่วยทำให้ไอเดียของเราโลดแล่น และลดความตึงเครียดในการทำงานลงได้อีกด้วย แต่เพียงต้องเลือกโต๊ะทำงานหรือเก้าอี้ ที่มีโทนสีและสไตล์ที่เข้ากันได้กับสไตล์ Minimal และอย่าลืมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการนั่งทำงานเป็นเวลานาน เพื่อสุขภาพของเราด้วยนะครับ เช่น โต๊ะทำงาน ที่มีองศาที่พอดี เก้าอี้สำนักงาน หรือเก้าอี้เกมมิ่งที่ช่วยซัพพอร์ตคอและหลังของเรา ช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้
 
และนี่ก็คือเทรนด์การแต่งบ้านประจำปี 2021 ที่เรานำมาฝากกันครับ เราจะเห็นได้เลยว่าการแต่งบ้านในยุคนี้ไม่ใช่แค่เรื่องดีไซน์และความสวยงาม แต่ยังต้องมาพร้อมฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มความสะดวก สบาย และปลอดภัย เพื่อเติมเต็มการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดียดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันไปต่อยอด หรือนำไปเป็น Inspire ในการแต่งบ้านกันได้นะครับ