อัปเกรดห้องน้ำสวยแถมสมาร์ท! เลือกสุขภัณฑ์ยังไงให้ตอบโจทย์กับพื้นที่

2021-11-16

อัปเกรดห้องน้ำสวยแถมสมาร์ท! เลือกสุขภัณฑ์ยังไงให้ตอบโจทย์กับพื้นที่


 

    เห็นช่วงนี้หลายคนกำลังอินกับการแต่งห้องเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะโต๊ะทำงาน ห้องนอน หรือห้องครัว และวันนี้หากคุณอยากเริ่มแต่งห้องน้ำขึ้นมาล่ะก็ เราจะชวนมาหาไอเดียการแต่งห้องน้ำด้วยสุขภัณฑ์แบบต่าง ๆ กันครับ

    เพราะสุขภัณฑ์ถือเป็นองค์ประกอบหลัก ๆ ของห้องน้ำเลยก็ว่าได้ วันนี้ COTTO จะพาทุกคนมารู้จักสุขภัณฑ์ให้มากขึ้น ว่ามีแบบไหน ลักษณะยังไง แล้วแบบไหนจะตอบโจทย์ห้องน้ำของคุณบ้าง

 

สุขภัณฑ์มีกี่แบบ?

    หากเราจะถามว่าสุขภัณฑ์แบ่งออกเป็นกี่แบบ ก็ต้องบอกว่าค่อนข้างมีหลายประเภทให้แยกเลยครับ ก่อนอื่นเราจะขอแบ่งกว้าง ๆ เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ สุขภัณฑ์แบบนั่งยองและสุขภัณฑ์แบบนั่งราบ ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่าสุขภัณฑ์แบบนั่งราบหรือที่เรารู้จักกันดีอย่าง “ชักโครก” จะได้รับความนิยมในการใช้งานมากกว่า ดังนั้นเราจึงขอเจาะมาที่การเลือกชักโครกสำหรับแต่งห้องน้ำครับ โดยชักโครกนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ด้วยกัน ดังนี้
 

 

สุขภัณฑ์ชิ้นเดียว คือ สุขภัณฑ์ที่เป็นชิ้นเดียวกันกับถังพักน้ำ โดยถูกหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้ไม่มีรอยต่อ ติดตั้งง่าย ทำความสะอาดง่าย ลดการสะสมเชื้อโรค

สุขภัณฑ์ 2 ชิ้น คือ สุขภัณฑ์ที่แยกกันกับถังพักน้ำ โดยการติดตั้งจะต้องติดตั้ง 2 ชิ้น แต่หากมีการชำรุด สามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นได้

 

นอกจากรูปแบบของสุขภัณฑ์แล้ว ยังมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างเลยครับที่เราต้องใช้ในการตัดสินใจเลือกสุขภัณฑ์ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของเรา รวมถึงยังต้องเหมาะสมและเข้ากับสไตล์ห้องน้ำอีกด้วย 

 

องค์ประกอบในการเลือกสุขภัณฑ์

 

● ขนาด

 


 

    มีหลายคนที่อาจจะยังไม่ทราบว่าสุขภัณฑ์หรือชักโครกที่เราใช้กันอยู่นั้น มีหลายขนาด หลายไซซ์ให้เลือกครับ มีตั้งแต่ความสูงจากฐาน-ฝารองนั่ง -35 เซนติเมตร ไปจนถึง 45 เซนติเมตร โดยความแตกต่างนั้นจะอยู่ที่ระดับของฝารองนั่งนั่นเอง ซึ่งสำหรับสรีระมาตรฐานของคนไทย จะอยู่ที่ประมาณ 37-39 เซนติเมตรครับ แต่จริง ๆ แล้วเราอาจจะเลือกจากขนาดที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน  เช่น ชักโครกเล็กที่เหมาะกับเด็ก ๆ หรือชักโครกที่ฝารองนั่งสูง เพื่อผู้สูงอายุก็ได้เช่นกัน ที่ซึ่งมีทริกการเลือกง่าย ๆ อาจจะใช้วิธีการวัดขนาดความสูงสุขภัณฑ์ที่เหมาะสม เริ่มการยืนพื้นเสมอกับสุขภัณฑ์วัดจากพื้นจนถึงกลางหัวเข่าเพียงเท่านี้ก็จะทราบขนาดความสูงที่พอเหมาะกับผู้ใช้ 

 

* สำหรับสุขภัณฑ์ชนิดแขวนผนัง COTTO ตัวสุขภัณฑ์จะมีความสูงโดยประมาณ 25 ซม. แต่เมื่อติดตั้งแล้ว ความสูงโดยรวมจากระยะจากพื้น ก็จะอยู่ในระดับ 40 ซม. พอดี เช่นเดียวกับสุขภัณฑ์ทั่วไปครับ

 

ระบบการชำระล้าง (Flush System)

 


 

    รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว ระบบการฟลัชของสุขภัณฑ์นั้น มีถึง 4 แบบ ทีเดียว ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป เราลองมาดูตามนี้เลยครับ

 

COTTO V-Silent Flushing Technology

V-Silent : คือ ระบบการชำระล้างที่ทรงพลัง มีประสิทธิภาพในการชำระล้างสูง ค่อนข้างเสถียร จุดเด่นคือ ไร้เสียงรบกวน ใครที่ไม่ชอบเวลาฟลัชแล้วเสียงดังเกินไป ระบบนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ    

 

COTTO Triplex Flushing Technology 

Triplex Flush : คือ ระบบการชำระล้างที่ควบคุมเส้นทางการไหลของสายน้ำอย่างทั่วถึง รอบโถสุขภัณฑ์ ทำให้ลดโอกาสการเกิดคราบสกปรกได้มากขึ้นนั่นเอง 

 

COTTO Siphon Jet Flushing Technology 

Siphon Jet : คือ ระบบชำระล้างที่มีรูเจ็ททรงพลังที่ปล่อยน้ำได้เร็ว ช่วยชำระล้างได้อย่างสะอาดหมดจด โดยรูเจ็ทจะเป็นตัวส่งน้ำทำให้เกิดแรงดึงดูด สามารถชำระล้างหมดจดในครั้งเดียว

 

COTTO Wash Down Flushing Technology

Wash Down : คือ ระบบน้ำใหม่แทนที่น้ำเก่า โดยใช้ความแรงของน้ำจากที่สูง นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นตักราดได้ หากเกิดกรณีน้ำไม่ไหลหรือปั๊มเสียครับ ในบางรุ่นสินค้ามีระบบแบ่งจ่ายน้ำ 2 ปุ่มกดเพื่อการประหยัดน้ำมากยิ่งขึ้น

 

    นอกจากสุขภัณฑ์ประเภทใหญ่ ๆ และองค์ประกอบในการเลือกที่เราได้แนะนำกันไปแล้ว ในปัจจุบันเทคโนโลยีของสุขภัณฑ์หรือชักโครก ยังล้ำไปไกลมาก แถมดีไซน์ก็โมเดิร์น ล้ำสมัย ตอบโจทย์ห้องน้ำได้หลากหลายสไตล์ หากคุณกำลังอยากแต่งห้องน้ำสวย ๆ ล่ะก็ เราก็มีสุขภัณฑ์มาแนะนำกันด้วยครับ

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ

 

 

    สุขภัณฑ์อัตโนมัติ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความสะดวกสบายในการใช้งานภายในห้องน้ำ ซึ่งนอกจากฟังก์ชันสำหรับการใช้งานพื้นฐานแล้ว ยังเพิ่มความสะดวกสบายเข้ามามากมาย 

         - ระบบชำระล้างพลัง Jet ที่ช่วยทำความสะอาดรวดเร็วหมดจด หรือบางรุ่นอาจจะเป็นระบบ V-Silent ที่มีประสิทธิภาพชำระล้างสูง และไร้เสียงรบกวน

         - ก้านฉีดชำระสเตนเลส ที่ทนทานต่อการกัดกร่อน พร้อมฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV ทุกครั้งที่ใช้งาน

         - ฝารองนั่งระบบกันน้ำ ที่ช่วยให้คุณใช้งานชักโครกอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย

         - ฝารองนั่งอุ่นสามารถปรับระดับอุณหภูมิได้

         - ระบบเป่าลมอุ่นที่สามารถปรับระดับอุณหภูมิได้

         - รีโมตคอนโทรลไร้สาย ที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายต่อการใช้งานยิ่งขึ้น (สำหรับชักโครกอัตโนมัติบางรุ่น)

         - มีเทคโนโลยีสารเคลือบ Ultra Clean+ ที่ช่วยลดแบคทีเรียได้ถึง 99%

         - LED Night Light ที่ช่วยส่องแสงตอนกลางคืนอัตโนมัติ ไม่รบกวนสายตาตอนกลางคืน

         - มาตรฐานกันน้ำระดับ IPX4 เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้งาน

 

    ซึ่งนี่ก็เป็นฟังก์ชันพื้นฐานของชักโครกอัตโนมัติที่เรานำมาฝากกันครับ โดยแต่ละรุ่นอาจจะมีจุดเด่นหรือฟังก์ชันที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่เชื่อเถอะครับว่าถ้าได้ลองใช้งานแล้ว คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ในการใช้ห้องน้ำอย่างแน่นอน

เหมาะกับห้องน้ำแบบไหน : สุขภัณฑ์อัตโนมัติเหมาะสำหรับห้องน้ำสไตล์ Modern, Smart Luxury, Minimal และสไตล์อื่น ๆ มากมาย ด้วยดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย ดูหรูหรา จึงสามารถนำไปแมตช์กับห้องน้ำได้หลากหลายแนว ช่วยเติมเต็มความสมาร์ทให้ห้องน้ำของคุณอย่างสมบูรณ์แบบ

 

    ใครที่สนใจสุขภัณฑ์อัตโนมัติ COTTO ขอแนะนำ ชักโครกอัตโนมัติรุ่นต่าง ๆ ดังนี้

ชักโครกอัตโนมัติ รุ่น Verzo (C10207) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3ucDW84

ชักโครกอัตโนมัติ รุ่น Submarine (C10120H) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/30u9I6z

ชักโครกอัตโนมัติ รุ่น Optimum E-RX (C10257) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3BUgWPN

ชักโครกอัตโนมัติ รุ่น Frigate (C10121H) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3FknyI1 

 

ชักโครกไร้สัมผัส

 

 

    สำหรับสุขภัณฑ์ไร้สัมผัส แค่ชื่อก็บอกถึงจุดเด่นได้เลยนะครับ เพราะสุขภัณฑ์ Touchless  มาพร้อมคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มสุขอนามัยในการใช้งาน ลดการแพร่กระจายเชื้อโรคภายในบ้านได้มากขึ้น เรามาดูฟังก์ชันที่น่าสนใจของสุขภัณฑ์ไร้สัมผัสกันเลยครับ 

         - โบกชำระล้างง่าย ๆ เพียงโบกมือผ่านตัวรับสัญญาณ

         - ปุ่มรับสัญญาณ Waving Sensor สามารถติดตั้งได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

         - มีเทคโนโลยีสารเคลือบ Ultra Clean+ ที่ช่วยลดแบคทีเรียได้ถึง 99%

         - สุขภัณฑ์ Hygiene ที่สะอาด ลดการสะสมคราบสกปรก

          - สะดวก สบาย แค่เพียงโบกมือผ่านสัญญาณ ไม่ต้องเอื้อมมือไปฟลัชด้านหลัง

 

เหมาะกับห้องน้ำแบบไหน : สุขภัณฑ์ไร้สัมผัสเหมาะกับห้องน้ำหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนว Minimal, Luxury, Modern หรืออื่น ๆ ก็ตอบโจทย์ได้ สามารถติดตั้งได้ตั้งแต่ห้องน้ำขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ 

 

    หากใครรู้สึกว่าสุขภัณฑ์ไร้สัมผัส ตอบโจทย์การใช้งานของคุณที่สุดล่ะก็ เราก็มีสุขภัณฑ์ไร้สัมผัสที่น่าสนใจมากกันครับ 

สุขภัณฑ์ Touchless รุ่น Mood Touchless & Anti-Bacteria (C126227) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/30BYgWZ

สุขภัณฑ์ Touchless รุ่น Hercules Curve Touchless (C135137) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3l72UE4

สุขภัณฑ์ Touchless รุ่น Simply Modish Touchless (C124237) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3DocTvf

สุขภัณฑ์ Touchless รุ่น Harmony Touchless (C110517) ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3HC3ZwX

 

ชักโครกแขวนผนัง

    

 

    เป็นสุขภัณฑ์อีกรูปแบบที่เราอาจจะพอคุ้นเคยกันอยู่บ้าง แต่อาจจะเห็นไม่บ่อย โดยสุขภัณฑ์จะมีตัวฐานรองนั่งที่ยึดติดกับผนังและลอยขึ้นจากพื้น ทำให้ดูเป็นสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว อีกทั้งยังดูสวยงาม สะอาดตา  ที่สำคัญยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยนะครับ ซึ่งจุดเด่นของสุขภัณฑ์แขวนผนัง มีดังนี้

          - หม้อน้ำซ่อนในผนัง ทำให้ดูโล่งสบายตา

          - ถูกออกแบบให้มีรอยต่อน้อยที่สุด ทำให้ได้สุขภัณฑ์ที่ดีไซน์เรียบง่าย

          - ดีไซน์ตามแบบรูปทรงเรขาคณิต พร้อมออกแบบให้เข้ากับสระ

          - เคลือบสารไฮยีน ช่วยลดการเกิดคราบสกปรก และทำความสะอาดได้ง่าย

          - สามารถทำความสะอาดบริเวณพื้นที่รอบสุขภัณฑ์ได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น

 

เหมาะกับห้องน้ำแบบไหน : สำหรับสุขภัณฑ์แขวนผนังเหมาะกับห้องน้ำสไตล์ Minimal แบบสุด ๆ เลยครับ ด้วยความที่เป็นการซ่อนหม้อน้ำในผนัง ทำให้เปิดพื้นที่โล่ง ดูเรียบง่าย สบายตามากขึ้น หรือถ้าใครที่มีพื้นที่ห้องน้ำขนาดเล็ก การติดตั้งชักโครกแขวนผนังก็ตอบโจทย์ในการประหยัดพื้นที่ และลดความแออัดในห้องน้ำด้วยนะครับ


    สำหรับสุขภัณฑ์ชนิดท่อน้ำทิ้งออกผนังพื้น (P-trap) ระยะมาตรฐานของท่อน้ำทิ้งออกผนัง อาคารดังกล่าว ต้องมีการเดินท่อน้ำทิ้งฝังจากผนังเท่านั้น และควรมีระยะรูท่อสูงจากพื้น 10-19 ซม. ขึ้นอยู่กับรุ่นสินค้านั้น ๆ ผู้ติดตั้งจึงควรศึกษาคู่มือการติดตั้งจากคู่มือที่แนบในกล่องสินค้าอย่างละเอียดก่อนการติดตั้งทุกครั้ง

 

    ซึ่งถ้าใครที่ชื่นชอบดีไซน์ของชักโครกแขวนผนังล่ะก็ COTTO ขอแนะนำ ชักโครกแขวนผนังรุ่น C19517 Oval Collection by Naoto Fukasawa จาก COTTO ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงเรขาคณิตผสานกับรูปทรงคลาสสิก ทำให้ได้ดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความหรูหรา สามารถดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3bOXKaD

 

    รู้จักสุขภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ กันไปแล้ว อย่าลืมเลือกให้เหมาะสมกับห้องน้ำและการใช้งานของเราด้วยนะครับ แล้วในครั้งหน้าเราจะกลับมาพร้อมสาระดี ๆ เกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยแน่นอน อย่าลืมติดตามได้ที่ cottolif.com และ cotto.com กันนะครับ