รู้จักประเภทของกระเบื้อง พร้อมวิธีการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการ

2020-02-27

 

รู้จักประเภทของกระเบื้อง พร้อมวิธีการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการ

‘กระเบื้อง’ หนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นวัสดุที่หาซื้อได้ทั่วไป อีกทั้งช่างในบ้านเรายังมีความคุ้นชิน ทำให้งานก่อสร้างที่ออกมามีความสวยงามตามมาตรฐานได้ไม่ยาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานไม่น้อยที่สับสนกับประเภทและวิธีการเลือกใช้งานกระเบื้องเพื่อให้ตรงกับความต้องการ อย่างปูพื้น บุผนัง หรือจะเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่งภายในอย่างเคาน์เตอร์ ซึ่งกระเบื้องแต่ละประเภทมีคุณสมบัติต่างกัน หากเลือกใช้ได้ถูกต้องก็จะทำให้ได้กระเบื้องที่สวยงามมีอายุการใช้งานยาวนาน ลดปัญหากวนใจหลังการติดตั้ง

 

 

รู้ความต้องการ รู้ประเภทกระเบื้อง
ก่อนเลือกซื้อกระเบื้อง ควรจะเริ่มจากระบุพื้นที่ที่จะใช้งานก่อน เพราะแต่ละพื้นที่มีข้อจำกัด และความต้องการเฉพาะ เช่นห้องครัว ควรเลือกกระเบื้องที่มีความทนทานต่อสารเคมีหรือการขีดข่วน ห้องนอนควรเลือกกระเบื้องแผ่นใหญ่ รอยต่อน้อยเพื่อให้เส้นสายในห้องสบายตาและดูดีมีระดับมากที่สุด หรือห้องน้ำควรเลือกกระเบื้องที่ไม่ลื่น เป็นต้น ในลำดับต่อมาจึงเลือกที่ลวดลาย และสีสันตามชอบ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของกระเบื้องเซรามิกได้ดังนี้

 

 

 

กระเบื้องบุผนัง (Wall Tiles)
กระเบื้องสำหรับบุผนังเป็นกระเบื้องที่มีรูปแบบสีสันและลวดลายให้เลือกมากกว่ากระเบื้องปูพื้น เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของการรับน้ำหนัก กระเบื้องบุผนังจึงมีน้ำหนักเบา มีความพรุนตัวสูง เนื้อดินกระเบื้องจะมีเปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำสูง (15-22%) สีที่ใช้ในการเคลือบส่วนใหญ่มักจะเป็นผิวมันเพื่อทำให้เกิดความเงางาม โดยแนะนำให้ใช้กระเบื้องบุผนังสำหรับตกแต่งภายในอาคารและมีข้อควรระวังคือห้ามนำไปปูพื้นโดยเด็ดขาด

 

 

 

กระเบื้องปูพื้น (Floor Tiles)
กระเบื้องปูพื้นแตกต่างจากกระเบื้องบุผนังตรงที่มีความสามารถในการรับน้ำได้ดีกว่า เนื้อกระเบื้องจะมีเปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำปานกลาง คือน้อยกว่า 6% เหมาะสำหรับการปูพื้นทั่วไปทั้งภายในอาคารที่พักอาศัย การเลือกกระเบื้องปูพื้นควรเลือกขนาดเดียวกันทั้งห้อง เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแล้ว เส้นที่เกิดจากรอยต่อกระเบื้องจะได้ดูเรียบร้อยสบายตา ทั้งนี้การเลือกลาย โทนสี และพื้นผิวที่เหมาะกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เช่น พื้นห้องนั่งเล่นอาจใช้เป็นกระเบื้องลายหินอ่อนหรือสีอ่อนเพื่อความผ่อนคลาย หรือกระเบื้องผิวสัมผัสด้าน ซึ่งเหมาะสำหรับบริเวณระเบียงหรือห้องน้ำ ช่วยกันการลื่นล้ม เป็นต้น

 

 

 

 

กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tiles) หรือ กระเบื้องเอ็กซ์พอร์ซเลน จาก COTTO

กระเบื้องพอร์ซเลน หรือ กระเบื้องเอ็กซ์พอร์ซเลน จาก COTTO ที่มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่น เกิดจากการนำดินขาวผสมกับแร่อื่นๆ  ความพิเศษจากส่วนผสมของอะลูมิน่า เพื่อให้กระเบื้องแกร่ง ทน  เผาในอุณหภูมิความร้อน 1,200 – 1,300 องศาเซลเซียส จึงทำให้กระเบื้องเนื้อพอร์ซเลนรับน้ำหนักได้สูงถึง 350 กิโลกรัม ต่อ ตาราเซนติเมตร อัตราการดูดซึมน้ำต่ำกว่า 0.5% ทนทานต่อการเสียดสี และขูดขีดสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน ด้วยคุณสมบัติที่คับแน่นจอ จึงสามารถนำไปใช้ได้ทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่สาธารณะที่มีการสัญจรสูง เช่นโถงในโรงแรม ห้างสรรสินค้า ทางเดินในอาคาร หรือลานจอดรถ   อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานยาวนาน เนื่องจากธรรมชาติของเนื้อเซรามิกมีความแข็งแกร่งกว่าหินทั่วไป

 

 

 

กระเบื้องโมเสก (Mosaic Tiles)
โมเสกเป็นกระเบื้องอีกประเภทหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยมีลักษณะเป็นกระเบื้องแผ่นเล็กๆ ที่ถูกเรียงติดเข้ากับตาข่ายด้านหลัง ขนาดไม่เกิน 4”x4” มีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำต่ำกว่า 1%  มีความแข็งแรง ทนทานและสีไม่ซีดจาง โดยมีให้เลือกทั้งผิวมันวาวและผิวด้าน นิยมนำมาปูพื้นสระว่ายน้ำ ห้องน้ำ หรือพื้นที่ที่ต้องการขับเน้น สามารถปูบริเวณที่โค้งมนได้ นอกจากนี้เรายังนำกระเบื้องโมเสก ไปสร้างเป็น Art Tiles หรืองานศิลปะจากการเรียงตัวโมเสกให้เป็นรูปต่างๆ ตามที่คุณต้องการ และด้วยขนาดของแผ่นที่เล็ก จึงมีร่องยาแนวมาก ก็ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ เช่น การทำความสะอาดให้ถูกวิธีหรือการเลือกกาวยาแนวให้เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

แน่นอนว่าสำหรับการเลือกกระเบื้องนั้น ‘ความสวยงาม’ มักจะมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่สำหรับการใช้งานในระยะยาว ‘คุณภาพ’ ของกระเบื้องก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาไปควบคู่กับความสวยงาม ซึ่งกระเบื้อง COTTO นั้นนอกจากจะตอบโจทย์ครบทุกความต้องการทั้งในเรื่องของความสวยงาม คุณภาพและความหลากหลายของกระเบื้องแล้ว ทาง COTTO ยังมี ‘บริการรับติดตั้งกระเบื้องเซรามิก’ จากผู้เชี่ยวชาญ โดยทีม C’TIS  ที่จะทำให้ทั้งการปูพื้นและบุกระเบื้องกลายเป็นเรื่องง่ายดายและสบายใจสำหรับเจ้าของบ้าน หมดห่วงได้ทั้งเรื่องของเวลา คุณภาพของกระเบื้อง งบประมาณไม่บานปลาย อีกทั้งยังรับประกันถึง 1 ปี 

หากสนใจบริการคุณภาพเช่นนี้สามารถติดต่อทีมงานได้โดยตรงที่ 
Website >>> https://ctis.scgceramics.com/cisdemand/
Facebook >>> https://www.facebook.com/CTISService/
Tel : 081-3787288
081-9315186 
092-276215

บริการติดตั้งกระเบื้อง

ช้อปกระเบื้องออนไลน์