Swimming in the summer เปลี่ยนหน้าร้อนให้เย็นฉ่ำ กับวิธีสร้างสระว่ายน้ำที่บ้าน

2022-06-01

 
Swimming in the summer 
เปลี่ยนหน้าร้อนให้เย็นฉ่ำ กับวิธีสร้างสระว่ายน้ำที่บ้าน
 
 
อุณหภูมิที่สูงขึ้นถึงขีดสุดในหน้าร้อน ทำให้เราโหยหาการพักผ่อนในพื้นที่เย็นๆ ให้ผ่อนคลาย หลายคนชื่นชอบการเล่นน้ำ เพราะสายน้ำเย็นๆ ช่วยให้ร่างหายและหัวใจเราชุ่มฉ่ำขึ้นได้เพียงแค่หย่อนตัวลงไป ช่วงซัมเมอร์ทีไร หลายๆ ครอบครัวจึงเลือกจองโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำ เพื่อไปพักผ่อนและเล่นน้ำกันให้ชุ่มปอด แต่ในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาดหนัก การจะไปเล่นน้ำร่วมกับคนอื่นๆ ก็อาจมีความเสี่ยงและไม่สบายใจนัก หลายๆ บ้านจึงเริ่มมีความคิดจะสร้างสระว่ายน้ำไว้ในพื้นที่บ้านของตัวเองแทน วันนี้ COTTO จึงรวบรวมวิธีการสร้างสระว่ายน้ำมาฝากกัน
 
 
กำหนดจุดประสงค์การใช้งาน
ก่อนตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำที่บ้าน ควรถามตัวเองก่อนว่าจะใช้สระเพื่ออะไร สำหรับการออกกำลังกาย? เพื่อความเพลิดเพลิน? เพื่อเพิ่มมูลค่าการขายต่อ? หรือจะใช้สระว่ายน้ำเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นงามช่วยเพิ่มมุมที่สวยงามให้กับตัวบ้าน วัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรคิดถึงเป็นอย่างแรก เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดการออกแบบสระว่ายน้ำของคุณ 
 
 
ประเมินความพร้อมของพื้นที่
หลังจากตอบตัวเองได้แล้วว่าจะใช้สระว่ายน้ำเพื่อจุดประสงค์อะไร อีกสิ่งสำคัญที่คุณต้องพิจารณาก่อนสร้างสระว่ายน้ำคือ สำรวจบริเวณรอบๆ บ้านว่ามีพื้นที่ส่วนใดกว้างพอที่จะสร้างสระได้บ้าง และอย่าลืมคำนึงถึงตำแหน่งของสระ ขนาด/ความลึก ที่เหมาะสมกับปริมาณและช่วงอายุของผู้ใช้งาน กรณีที่ต้องการให้สระว่ายน้ำช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวบ้าน ตำแหน่งสระควรอยู่ในบริเวณที่มองเห็นง่าย เช่น หน้าบ้าน หรือรอบตัวบ้าน แต่หากต้องการสงวนความเป็นส่วนตัวไว้ สระว่ายน้ำควรอยู่ในที่ลับตาอย่างหลังบ้าน หรือพื้นที่ที่มีต้นไม้ช่วยบังสายตา 
 
 
ค้นหาแรงบันดาลใจ 
รูปทรงสระว่ายน้ำที่มีความกลมกลืนไปกับตัวบ้าน จะช่วยเสริมสไตล์บ้านให้โดดเด่นมากขึ้น ดังนั้น อย่าลืมค้นหาไอเดียสระว่ายน้ำหลายๆ แบบเพื่อนำมาปรับใช้กับการออกแบบและดีไซน์สระว่ายน้ำของคุณ เช่น  สระว่ายน้ำรูปทรงเรขาคณิตเรียบง่ายจะให้ความรู้สึกสงบ นิ่ง เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอลหรือโมเดิร์น ส่วนสระว่ายน้ำรูปทรงอิสระก็จะเหมาะกับบ้านสไตล์ Tropical หรือผู้ที่ต้องการให้สระว่ายน้ำดูมีลูกเล่น ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน ไม่เป็นทางการมากนัก 
 
 
ใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาด
สระว่ายน้ำไม่จำเป็นต้องมีขนาดกว้างขวางหรือใหญ่โตมากมาย พื้นที่แนวยาวรอบๆ บ้านก็สามารถสร้างสระได้ เพียงแค่รู้จักดัดแปลงและใช้พื้นที่ของคุณอย่างชาญฉลาดด้วยการปรับแต่งภูมิทัศน์ให้พร้อมสำหรับการสร้างสระว่ายน้ำ ต้นไม้หรือพืชบางชนิด เช่น ต้นไผ่ จะหยั่งรากลึก กินพื้นที่เยอะจนทำให้สร้างสระได้ยาก ควรขุดออกก่อนสร้างสระ เลือกหันด้านยาวของสระไปทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก เพื่อไม่ให้แสงจากดวงอาทิตย์ส่องรบกวนสายตาขณะว่ายน้ำ และไม่ควรออกแบบสระให้มีซอกมุมเล็กๆ มากเกินไป เพราะอาจเป็นปัญหาในการการทำความสะอาด
 
 
ศึกษาระบบบำบัดน้ำและการดูแลรักษา
   ปัจจุบันระบบบำบัดน้ำนิยมใช้อยู่ 3 ระบบ คือ
     ● ระบบคลอรีน เป็นระบบฆ่าเชื้อที่เป็นที่นิยม เพราะมีค่าจ่ายไม่สูงมากเมื่อเทียบกับระบบอื่น การละลายคลอรีนลงในน้ำจนค่า pH ในน้ำอยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 จะช่วยค่าเชื้อได้ แต่ก็อาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ในบางคน
     ● ระบบน้ำเกลือ เป็นระบบฆ่าเชื้อที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และไม่ระคายเคืองผิวเหมือนระบบคลอรีน แต่มีค่าติดตั้งค่อนข้างสูง และทำให้น้ำมีรสกร่อย
     ● ระบบโอโซน เป็นระบบบำบัดน้ำที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะไม่มีสารตกค้าง และไม่มีผลเสียต่อคุณภาพน้ำ ทำได้โดยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศมาบำบัดน้ำในสระ แต่มีค่าติดตั้งสูง
 
     นอกจากระบบบำบัดน้ำที่ดี สระว่ายน้ำจำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ  ไม่ว่าจะเรื่องของการเก็บเศษใบไม้หรือการดูดตะกอนใต้สระ รวมไปถึงการตรวจเช็คค่า pH น้ำ และตรวจสอบเครื่องกรองให้อยู่ในสภาพดีเสมอ หากต้องกาลดภาระยุ่งยากในการดูแลรักษาสระ ก่อนตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำก็ควรเลือกบริษัทที่มีบริการหลังการขายจากผู้เชี่ยวชาญด้านสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ 
 
 
สระสวยด้วยการเลือก “Pool Tile”
“Pool Tile” หรือ “กระเบื้องสระว่ายน้ำ” ที่นิยมใช้ปิดผิวสระว่ายน้ำมากที่สุดคือ กระเบื้องโมเสก เนื่องจากมีลวดลายและสีสันหลากหลาย ทั้งยังมีขนาดเล็ก สามารถนำไปติดตั้งในจุดที่เป็นส่วนเว้าส่วนโค้ง หรือในมุมเล็กๆ บริเวณขอบสระ ได้ดี และเพราะกระเบื้องโมเสกจะมีแผ่นขนาดเล็ก ต่อกันเป็นตาราง ทำให้เพิ่มผิวสัมผัส ที่ช่วยให้ไม่ลื่น ลดการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งโทนสีของกระเบื้องที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติให้กับสระว่ายน้ำ สีกระเบื้องโมเสกที่นิยมใช้กับสระว่ายน้ำคือ คือ สีฟ้า และสีเขียวน้ำทะเล เพราะทำให้น้ำดูเป็นประกายสวยงาม มองเห็นการพลิ้วไหวที่เกิดจากผิวน้ำ และอาจเลือกเสริมกระเบื้องสีเข้มอย่าง สีดำ สีน้ำเงินเข้ม ในบางจุด เพื่อเพิ่มความมีมิติให้สระดูสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้น
 
 Recommended Items:
           
 
โมเสกปูสระว่ายน้ำ MT 4SR1 ไฮด์อเวย์อัลไพน์ สีเขียว (PACK10) PM
โมเสกสีเขียวน้ำทะเล เพิ่มประกายที่สวยงามให้ผิวน้ำ ค่าการดูดซึมน้ำต่ำ ทนต่อแรงดันน้ำ กรดเกลือ และคลอรีนได้ดี ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดเล็กที่มีรอยต่อยาแนวมาก จึงช่วยกันลื่นให้พื้นสระว่ายน้ำได้ดียิ่งขึ้น 
ข้อมูลเพิ่มเติม:https://bit.ly/3a9vj9u 
 
 
เพิ่มความปลอดภัยให้พื้นรอบสระ
เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ พื้นรอบๆ สระควรจะเป็นพื้นกันลื่น เลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีคุณสมบัติกันลื่นนั้น โดยสังเกตจากค่า R หรือ Slip Resistance ซึ่งเป็นค่าที่ใช้วัดคุณสมบัติการกันความลื่นของพื้นผิววัสดุในแต่ละประเภท ยิ่งค่า R มีระดับมากเท่าไร ก็จะยิ่งกันลื่นได้มากเท่านั้น โดยค่า R ที่เหมาะกับพื้นที่รอบสระว่ายน้ำคือ R11 ใช้สำหรับปูพื้นห้องน้ำส่วนเปียก ปูพื้นนอกบ้าน ที่จอดรถ ลานซักล้าง ทางเดินภายนอกอาคาร และพื้นที่รอบสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ
 
 
GP 40X40 คาสซาโน เทาเข้ม R11 PM
กระเบื้องกันลื่น Anti-Slip ค่า R11 เหมาะสำหรับการติดตั้งบนพื้นเปียก ด้วยผิวสัมผัสที่หยาบกว่ากระเบื้องทั่วไป เนื้อแน่นเป็นพิเศษด้วยกระบวนการผลิตที่ให้ความร้อนสูง ป้องกันคราบด่าง น้ำซึมผ่านได้ยาก ด้วยดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทุกพื้นที่ มาพร้อมกับฟังก์ชันที่ผ่านการทดสอบด้วยมาตรฐานสากล ช่วยลดความเสี่ยงต่อการลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
 
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/3a5Cpvw 
 
อากาศร้อนๆ แบบนี้ จะดีแค่ไหนถ้าได้ว่ายน้ำคลายร้อนในบริเวณบ้านของตัวเอง ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล มาเปลี่ยนทุกวันในฤดูร้อนให้ดีกว่าเก่า และเติมวันหยุดพักผ่อนให้กับตัวเอง ด้วยการมีสระว่ายน้ำในสวนหลังบ้านของคุณเองกันเถอะ!