Smart Toilet 101: สุขภัณฑ์อัตโนมัติดีอย่างไร คุ้มไหมถ้าจะลงทุน?

2022-05-19

Smart Toilet 101: สุขภัณฑ์อัตโนมัติดีอย่างไร คุ้มไหมถ้าจะลงทุน?

 

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ หรือ Smart Toilet กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการมอบความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน ภายใต้เทคโนโลยีที่ช่วยซัพพอร์ตผู้ใช้ในทุกด้าน โดยเฉพาะสุขภัณฑ์อัตโนมัติชนิดใช้ไฟฟ้า ที่มีฟังก์ชันครอบคลุมหลายอย่าง แต่หลายๆ คนอาจยังมีข้อสงสัยถึงข้อดี ข้อเสีย รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ บทความนี้จึงจะชวนผู้อ่านมาเปิดโลก Smart Toilet กับการตอบทุกข้อสงสัย พร้อมคำแนะนำในการเลือกสุขภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ด้วย 

 

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติคืออะไร และมีกี่ประเภท?

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ คือสุขภัณฑ์ที่ทำงานผ่านระบบไฟฟ้า เปิด-ปิดฝารองนั่งอัตโนมัติ ทั้งการควบคุมระบบฟลัชน้ำ การชำระทำความสะอาดให้ผู้ใช้งาน ไปจนถึงฟังก์ชันเสริมเพื่อความสะดวกสบาย เช่น ระบบเป่าลม หรือฝารองนั่งแบบอุ่น เป็นต้น โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 


สุขภัณฑ์ซึ่งเป็นโถที่ติดตั้งระบบอัตโนมัติในตัว สามารถทำความสะอาด ชำระล้างอัตโนมัติเป่าลม อุ่นฝารองนั่ง เปิด-ปิดไฟ หรือทำงานอื่นๆ ได้ตามคำสั่ง 

ฝารองนั่งอัตโนมัติ สามารถนำมาใช้ร่วมกับโถสุขภัณฑ์เดิม เมื่อนำมาติดตั้งด้วยกัน การใช้งานจะคล้ายคลึงกับสุขภัณฑ์แบบโถอัตโนมัติ ซึ่งฝารองนั่งอัตโนมัติเองมีหลากหลายรูปทรง โดยสามารถเลือกให้เหมาะสมกับทรงสุขภัณฑ์เดิม

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติแต่ละแบบเหมาะกับใคร และคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่?

 

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาสุขภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ต้องการดีไซน์ห้องน้ำให้ดูสวยทันสมัยและเต็มไปด้วยฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อยกระดับห้องนํ้าธรรมดา ให้กลายเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถเติมเต็มช่วงเวลาในการพักผ่อนได้อย่างสมบูรณ์ 

ฝารองนั่งอัตโนมัติ  เหมาะสำหรับการผู้ที่ไม่สะดวกเปลี่ยนโถสุขภัณฑ์เดิม แต่ก็อยากเพิ่มความสะดวกสบาย เพิ่มระดับความปลอดภัย และสุขอนามัยให้มากขึ้น ก็สามารถนำฝารองนั่งอัตโนมัติไปติดตั้งแทนฝาเดิม เพื่อตอบโจทย์สไตล์การใช้ชีวิต โดยไม่ต้องรื้อของเก่าเพื่อติดตั้งสุขภัณฑ์ชิ้นใหม่

แม้เราจะทราบถึงข้อดีและจุดเด่นของสุขภัณฑ์อัตโนมัติแล้ว แต่หลายๆ คน อาจยังคิดหนักในเรื่องราคาที่ต้องลงทุนจ่ายไป และต้องพิจารณาว่า การลงทุนนี้จะคุ้มค่าหรือไม่  ต้องบอกเลยว่า ถึงแม้สุขภัณฑ์อัตโนมัติจะมีราคาสูงกว่าสุขภัณฑ์ทั่วไป แต่ก็ช่วยตอบโจทย์ในเรื่องความสะอาดและความสะดวกสบายในชีวิตเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลต่อสุขอนามัยที่ดีของผู้ใช้งาน นับเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพของทุกคนในครอบครัว และที่สำคัญ หากเลือกสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ปีเลยทีเดียว

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติทำความสะอาดอย่างไร?

 


(ภาพจาก covenic)

สุขภัณฑ์อัตโนมัติมักมีคุณสมบัติด้านสุขอนามัยภายในโถ เช่น การลดการสะสมของคราบเปื้อน รวมถึงการฆ่าเชื้ออัตโนมัติที่ก้านฉีดชำระ จึงดูแลทำความสะอาดได้ง่าย โดยภายในโถชักโครกสามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้แปรงขัด ส่วนตัวเครื่องด้านนอก ให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำฉีดโดยตรง แต่สามารถใช้ผ้าเปียกเล็กน้อยเช็ดทำความสะอาดได้

 

ข้อดีและข้อเสียของสุขภัณฑ์อัตโนมัติมีอะไรบ้าง?

 

 

ข้อดีของสุขภัณฑ์อัตโนมัติคือเรื่อง “ความสะอาด” และ “ความสะดวกสบาย” เพราะสุขภัณฑ์มาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ ที่ผู้ใช้งานแทบไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับโถสุขภัณฑ์เลย จึงช่วยลดโอกาสที่จะสัมผัสกับเชื้อโรคที่มองไม่เห็นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสุขภาพได้ เช่น ระบบชำระล้างที่ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับความแรง ทิศทาง และรูปแบบของสายน้ำได้ตามต้องการ มีไฟส่องสว่าง จึงปลอดภัยแม้ใช้งานในที่มืด และยังมีระบบเป่าลมที่ช่วยลดการอับชื้น รวมไปถึงระบบอุ่นฝารองนั่งที่ปรับอุณหภูมิได้ ทำให้การเข้าห้องน้ำสะดวกสบายขึ้นกว่าที่เคย

แน่นอนว่าคุณสมบัติที่ดีนั้นตามมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยวัสดุคุณภาพที่มาพร้อมกับนวัตกรรมที่หลากหลาย จะช่วยลดภาระในการทำความสะอาด และเป็นการรักษาสุขอนามัยของสมาชิกในบ้านได้ในระยะยาว


สุขภัณฑ์อัตโนมัติปลอดภัยหรือไม่?

 


สุขภัณฑ์อัตโนมัติก็เหมือนกับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านอื่นๆ คือมีความปลอดภัยสูง ถ้าหากเลือกใช้แบรนด์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ทั้งด้านการผลิต ไปจนถึงการติดตั้ง อย่าง COTTO ซึ่งสุขภัณฑ์อัตโนมัติทุกรุ่นจะมีการติดตั้งสายดินเพื่อความปลอดภัย และมีการเดินตำแหน่งปลั๊กไฟสูงจากพื้น เพื่อไม่ให้โดนน้ำและเพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด ที่สำคัญสุขภัณฑ์ส่วนใหญ่ยังที่มีวงจรกันไฟรั่วในตัว โดยระบบจะตัดไฟอัตโนมัติหากเกิดไฟรั่ว แต่ก็ยังสามารถใช้งานและกดน้ำชำระล้างทำความสะอาดด้วยตัวเองได้

 

Recommended Items!

สำหรับใครที่สนใจสุขภัณฑ์อัตโนมัติ COTTO ก็มีทั้งแบบสุขภัณฑ์และฝารองนั่งให้เลือก กับ 3 รุ่นที่เป็นที่สุดแห่งความสะอาดและสะดวกสบาย 

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ COTTO รุ่น VERZO

 

 

หากคุณเป็นคนชอบเทคโนโลยีที่เป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน สุขภัณฑ์ชิ้นเดียว “VERZO” คือสิ่งที่ตอบโจทย์คุณที่สุด ด้วยประสิทธิภาพอันเต็มพลัง ทั้งความเร็วในการรับคำสั่งงาน และยังลงตัวด้วยรูปลักษณ์แบบโมเดิร์น เป็นของล้ำค่าที่ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับบ้านของคุณ 

• ควบคมุผ่านรีโมตคอนโทรลแบบไร้สาย ดีไซน์ทันสมัย มาพร้อมปุ่มกดขนาดใหญ่แบบ Ergonomic Design ใช้งานได้ง่ายขึ้น
• ภายในโถสุขภัณฑ์เคลือบสาร ULTRACLEAN+ ที่ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้เองถึง 99% ภายใน 24 ชั่วโมง เอกสิทธิ์เดียวจาก COTTO
• ก้านฉีดชำระขนาดใหญ่ทำจาก Stainless สวยงาม ทันสมัย และทนทานต่อการกัดกร่อน อีกทั้งผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรังสี UVA ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ทุกครั้งที่ใช้งานเพื่อสุขอนามัยที่ดี
• ระบบเปิด/ปิดฝาอัตโนมัติ ตรวจจับความเคลื่อนไหวผ่าน Microwave Technology ทำให้ระบบมีความรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น
• ระบบชำระล้างอัตโนมัติ “Powerful Jet” รวดเร็ว หมดจด ทรงพลัง ด้วยน้ำเพียง 3.8 ลิตร ที่ประหยัดน้ำกว่าสุขภัณฑ์ทั่วไปถึง 37% (เมื่อเทียบกับสุขภัณฑ์ทั่วไปที่ใช้น้ำ 6 ลิตร)
• ระบบฝารองนั่งอุ่น เพื่อความรู้สึกผ่อนคลายใน ระหว่างใช้งาน พร้อมระบบเป่าลมอุ่น สามารถปรับอุณหภูมิได้ 3 ระดับ เพื่อลดการใช้กระดาษทิชชู และสร้างความรู้สึกผ่อนคลายยิ่งกว่า
• แสงไฟส่องสว่างอัตโนมัติตอนกลางคืน 
• มั่นใจยิ่งกว่าด้วยมาตฐานแห่งความปลอดภัย IPX4 ที่มีคุณสมบัติกันละอองน้ำ ปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/3a8M9Fs 

 

สุขภัณฑ์อัตโนมัติ COTTO รุ่น OPTIMUM


หากคุณกำลังมองหาสุขภัณฑ์ที่ครบทั้งฟังก์ชันจัดเต็มและดีไซน์ที่ล้ำสมัย OPTIMUM คือตัวเลือกที่ตอบทุกโจทย์อย่างลงตัวที่สุด โดยเฉพาะจุดเด่นกับระบบก้านฉีดชำระที่สะดวกสบาย และสะอาดที่สุด

• ความสบายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ด้วย Remote Control แบบ Wireless
• ภายในโถสุขภัณฑ์เคลือบสาร ULTRACLEAN+ ที่ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้เองถึง 99% ภายใน 24 ชั่วโมง เอกสิทธิ์เดียวจาก COTTO
• ระบบฝารองนั่งอุ่น (สามารถปรับอุณหภูมิได้ 5 ระดับตามความต้องการของผู้ใช้งาน), ระบบเป่าลมอุ่น (สามารถปรับอุณหภูมิได้ 3 ระดับตามความต้องการของผู้ใช้งาน)
• ระบบแสงไฟส่องสว่างตอนกลางคืน
• ก้านฉีดชำระสเตนเลสผสานสารป้องกันแบคทีเรีย มาพร้อมระบบUV Sterilization ที่ช่วยให้ผู้ใช้เกิดสุขอนามัยสูงสุดในทุกครั้งของการใช้งาน
• ระบบชำระอัตโนมัติ V-Silent 4.8 ลิตร ที่เงียบ ไร้เสียงรบกวน แต่ยังคงประสิทธิภาพการชำระล้างสูง
 • มาพร้อมรูปแบบ Rimless Design ภายในโถไร้ขอบ ลดการสะสมของสิ่งสกปรก 
• เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ใช้งาน OPTIMUM ยังได้รับมาตรฐาน IPX4 (มีระบบกันละอองน้ำ) มาพร้อมระบบ ELCB (ตัดไฟอัตโนมัติเมื่อเกิดความผิดปกติในการใช้งาน)

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/39tdgdW 

 

ฝารองนั่งอัตโนมัติแบบใช้ไฟฟ้า COTTO รุ่น Convenic

 


ฝารองนั่งที่มีดีไซน์ทันสมัย ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว สามารถติดตั้งกับโถสุขภัณฑ์เดิมได้ตามต้องการ เพื่อความสะดวกสบายแบบ Maximum Comfort ในทุกครั้งที่ใช้งาน 

• โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่บาง สวยทันสมัยทุกมุมมองแบบ 360 องศา มีหลากหลายรูปทรงให้เลือก ทั้งทรงกลม ทรงเหลี่ยม หรือทรงยอดนิยมอย่างทรงวงรี
• ก้านฉีดชำระที่ถูกออกแบบมาพิเศษ โดยคำนึงถึงหลักสรีระศาสตร์และสุขอนามัยของผู้ใช้งาน 
• ตัวก้านฉีดชำระทำจากสเตนเลส ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV ทุกครั้งที่ใช้งาน อีกทั้งยังถูกออกแบบมา ให้ก้านฉีดชำระมีขนาดหน้ากว้าง เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการปล่อยน้ำและชำระล้างได้อย่างทั่วถึง ตรงจุด
• ระบบฝารองนั่งอุ่น เพื่อความผ่อนคลายและช่วยในการไหลเวียนของเลือดระหว่างการใช้ห้องน้ำ ในทุกช่วงเวลา
• ระบบเป่าลมอุ่น เพื่อความสะอาด สดชื่น ทุกครั้งหลังจากใช้งาน
• ระบบแสงส่องสว่างตอนกลางคืน
• เทคโนโลยีทั้งหมด สามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านตัว Remote Control ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่ายและมีความเสถียรสูง ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/3sJOi0N 


แน่นอนว่าสุขภัณฑ์อัตโนมัติอาจยังเป็นเรื่องใหม่ของคนไทย แต่คุณก็ไม่ต้องกังวลใดๆ เพราะ  COTTO มีบริการดูแล อำนวยความสะดวกให้ครบวงจร เริ่มตั้งแต่การให้คำแนะนำในการเลือกสินค้า ไปจนถึงบริการหลังการติดตั้ง ให้คุณอุ่นใจได้ตลอดการใช้งาน