COTTO x Phannapast

2021-01-08

เปิดศักราชใหม่กับผลงานสุดสร้างสรรค์ชิ้นพิเศษ “MURAL ART TILE” ในนิทรรศการ VENUS IN THE SHELL ซึ่งเป็นการร่วมมือกันครั้งแรก ระหว่างแบรนด์ผู้นำด้านกระเบื้องคอตโต้กับศิลปิน นักออกแบบที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ คุณปัณพัท “ยูน” เตชเมธากุล โดยใช้ชื่อผลงานว่า MOONLIGHT DIVE (ดำน้ำใต้แสงจันทร์) ที่บอกเล่าเรื่องราวตำนานของวีนัสในเปลือกหอย ผสานจินตนาการ ถ่ายทอดผ่าน ArtTile กระเบื้องโมเสกตกแต่งพื้นผิวขนาด 4.8 มิลลิเมตร หนา 4 มิลลิเมตร เนรมิตรออกมาเป็นภาพวาดจิตรกรรมที่ให้ความงามเสมือนจริงบนฝาผนัง

นิทรรศการ VENUS IN THE SHELL โดยคุณปัณพัท “ยูน” เตชเมธากุล เรื่องราวของวีนัสในเปลือกหอย ดอกไม้ต้องห้าม ดำน้ำในแสงจันทร์ ต้นแมนเดรกในแจกัน นักพเนจร ที่จะนำผู้ชมดำดิ่งเข้าไปสำรวจภาวะภายในจิตใจอันเร้นลับของมนุษย์

โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคุณอนุวัตร เฉลิมไชย (Head of Ceramics Business, SCG Cement-Building Materials) ได้ขึ้นกล่าวถึงที่มาของการร่วมงานกันกับคุณปัณพัท “ยูน” เตชเมธากุล พร้อมเล่าถึงเทรนด์การใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของกระเบื้องโมเสกตกแต่งพื้นผิว และความพิเศษของเจ้า ArtTile กระเบื้องโมเสกขนาดจิ๋วนี้ นอกจากจะมีสีสันจัดจ้านแล้ว ยังผลิตจาก Recycled Glass ถึง 98% อีกด้วย

นอกจากนี้ทุกคนที่มาจะได้ท่องโลกอีกฟากฝั่ง ตามตำนานกรีกโรมันที่ถูกนำมาตีความผ่านมุมมองของศิลปิน ที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงธรรมชาติที่แท้จริงของมนุษย์ยิ่งขึ้น โดยผลงานทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 4 องก์ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูที่ภาพต่อไป

องก์ที่ 1 : เริ่มต้นเดินทางสู่ Venus in the Shell ไปพบกับเรื่องราวของ “เทพีวีนัส” ในเปลือกหอย ที่ต้องการสื่อถึงเรื่องราวทั้งด้านดี และไม่ดี ความสวยงาม และมืดหม่น ในองก์ที่ 1 นี้ คุณยูนได้แสดงผลงานที่ต้องการให้ผู้ชมได้เห็นถึงเพียงเปลือกภายนอกของเขา ก่อนจะพาเราเปิดม่านเข้าไปดูภายในในองก์ที่ 2

องก์ที่ 2 : Forbidden Flower ในองก์นี้ผู้ชมจะได้พบกับรูปภาพที่เป็นเรื่องราวของเจ้าแมวน้อยน่ารัก ดูสะอาดละเมียดกว่าแมวทั่วไป และชอบดอกบัวเอามากๆ แต่เรื่องราวก็ชวนให้ตั้งคำถามว่าเจ้าแมวน้อยน่ารักยังดูบริสุทธิ์ผุดผ่องอยู่หรือเปล่า? อยากให้คุณลองมาหาคำตอบนี้ด้วยตัวเอง

องก์ที่ 3 : Moonlight Dive Mural Tile Art by COTTO x Phannapast ผลงานสุดอลังการ Mural Art Tile ที่ใช้กระเบื้องโมเสกขนาดจิ๋ววางเรียงกันใช้เวลากว่า 1,500 ชั่วโมง เป็นภาพนักรบวัยเยาว์ผู้กล้าหาญ ที่กระโดดดำดิ่งลงไปในเงาของตัวเอง เป้าหมายคือค้นหาจิตใจและจิตวิญญาณที่อยู่ส่วนลึกด้านใน ทุกวันเรารู้สึกและคิดถึงเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องที่ดี และบางเรื่องก็อาจไม่ดี เรื่องที่ถูกใจ ไม่ถูกใจ บางเรื่องก็ยอมรับ และบางเรื่องก็แกล้งทำเป็นมองไม่เห็น ทั้งหมดที่กล่าวมาก็อาจะมีสัดส่วนหนึ่งที่เข้าไปกระทบตัวตนด้านในของเราจนเสียสมดุล การจัดการกับส่วนลึกในใจนี้ บางทีเหมือนสู้กับสัตว์ประหลาด อย่างน้อยตอนเริ่มเราอาจไม่ต้องคิดถึงผลแพ้ชนะ แค่กล้าลองด่ำดิ่งลงไปดูว่าพื้นที่ในใจเรามีสภาพแวดล้อมเป็นแบบไหน และสัตว์ประหลาดของเราหน้าตาเป็นอย่างไร

องก์ที่ 4 : Mandragora in the Vase องก์นี้ผู้ชมจะได้พบกับพืชไม้หม่นชวนพิศวง Mandragora หรือ Mandrake ในเรื่องเล่าพืช Mandrake จะมีรูปร่างคล้ายคน มันจะแผดเสียง เวลาที่เราดึงมันขึ้นมาจากดิน เสียงนั้นทำให้คนตายได้เลย ศิลปินต้องการจะสื่อว่า พืชนี้ก็เหมือนกับพวกเรา ในบางครั้งมีทั้งด้านน่ากลัว และสวยงาม มีประโยชน์เมื่ออยู่ถูกที่ และโดนลดทอนคุณค่า เมื่ออยู่ผิดที่ผิดทาง

องก์ที่ 5: The Wanderer เดินทางมาถึงองก์สุดท้าย ศิลปินนำเสนอเรื่องของเวลา เวลาที่จะช่วยให้คุณลืม และให้อภัยคนที่ทำร้ายคุณ จงประนีประนอม การให้อภัยคือแก่นแท้ของความบริสุทธิ์ดีงาม ผ่านเรื่องราวของเจ้าปลาทองตัวกลม กระปุ๊กลุ๊ก แต่มันจริงหรือ ที่เจ้าปลาทองจะสามารถลืมทุกๆ ความเจ็บปวดของมันได้ คุณล่ะคิดว่าอย่างไร?

แนะนำว่าให้มาสัมผัสด้วยตาตัวเองเพื่อเพิ่มพลังงานดีๆ สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ กับนิทรรศการ Venus in the Shell แล้วคุณจะรู้ว่า “เทพีวีนัส” ก็ไม่ต่างอะไรจากมนุษย์อย่างเราเลย
.
นิทรรศการ VENUS IN THE SHELL โดยคุณปัณพัท “ยูน” เตชเมธากุล จัดขึ้นที่ River City BANGKOK Galleria ชั้น 2 ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2564 (ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย)

#COTTO #Phannapast #VenusInTheShell #MuralArtTile #MosaicArTile