MISSTAR CAFÉ by SUMMERSNOW HOME&GARDEN

2018-08-17

สร้างบรรยากาศใหม่ๆให้กับบ้านด้วยมุมนํ้าชายามบ่ายสไตล์นีโอคลาสสิค บริเวณสวนข้างบ้าน ที่โอบล้อมด้วยพรรณไม้นานาชนิด ช่วยสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นและสวยงาม รวมถึงพื้นกระเบื้องที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ เพียงแค่นี้ก็ทำให้เรามีมุมผ่อนคลาย ท่ามกลางสวนสีเขียว เหมาะกับวันพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

วันนี้ COTTO ได้มาร่วมพูดคุยกับผู้รังสรรค์สวนที่งดงามแบบฉบับนีโอคลาสสิค คุณโมช – ธนตพล พรมแพน และคุณโจ - เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow Home & Garden ทั้งสองได้เป็นผู้เนรมิต ความงามทั้งหมดนี้ให้ โดยมีโจทย์ว่า “ไอเดียการสร้างมุมสังสรรค์กับบรรยากาศสวยงามแปลกใหม่ ในสไตล์นีโอคลาสสิค”

ไอเดียในการจัดสวนในครั้งนี้

คุณโจ : เริ่มมาจากสวนสวยสไตล์นีโอคลาสสิค มีความเป็นวินเทจ ผสมผสานกับความทันสมัยเข้ามาใช้ในการตกแต่ง สวนของเราด้วย เช่นรูปทรงของ ต้นไม้ การวางองค์ประกอบพื้นหิน หรือแม้กระทั่งวัสดุใหม่ๆที่เลือกนำมาใช้

คุณโมช : และคาแรคเตอร์ของเจ้าของบ้าน ก็เป็นส่วนสำคัญหลักที่จะทำสไตล์ของสวน Misstar Café ที่เราได้มาออกแบบจัดตกแต่งสวน

ก่อนหน้านี้เคยนำวัสดุอย่างกระเบื้องมาใช้ในการจัดสวนบ้างไหม

คุณโมช : ไม่เคยใช้กระเบื้องในการจัดสวนมาก่อน แต่พอมันมีกระเบื้องที่เหมาะสม ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสร้างความแปลกใหม่ให้กับงานตกแต่งสวน ในเรื่องของสีสรร ความสวยที่มีความเหมือนหินจริง

ความรู้สึกก็ประทับใจในการตกแต่งสวนในครั้งนี้

คุณโจ : เรามองเห็นว่าการใช้กระเบื้อง รูปแบบนี้มันตอบโจทย์มากกว่า ถ้าเป็นหินธรรมชาติเรื่องการดูแลรักษามันก็จะลำบาก และก็ไม่เหมาะสำหรับการเดินสัญจร ส่วนกระเบื้องนอกจากทดแทนความสวยงามของหินธรรมชาติได้แล้ว ยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย

การเลือกกระเบื้องนำตกแต่งสวนในสไตล์นีโอคลาสสิค

คุณโมช : กระเบื้องที่นำมาใช้เราเริ่มต้นดูจากลวดลาย และเทคเจอร์ของกระเบื้อง โดยทางเข้าหลักด้านหน้าจะเป็นกระเบื้องโมเสกคอตโต้ รุ่น HIDEAWAY ALPINE ขนาด 4”x 4”

คุณโจ : วิธีในการเลือกว่าจะใช้กระเบื้องซีรี่ย์ใดนั้น หลักๆเราก็มีอยู่สองอย่าง นั่นก็คือ เรื่องของตัวโทนสีให้ได้สี ผิวสัมผัสใกล้เคียงกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด องค์ประกอบ สุดท้ายคือเรื่องของขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่

คุณโมช: ถ้าจะดูจากพื้นที่แล้ว ขนาดของกระเบื้องที่เลือกเป็นขนาดเล็ก 4”x4” สีค่อนข้างสว่างลายหินธรรมชาติ เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทั้งหมด ไม่โดดออกจากกัน คือต้องสามารถ เข้ากันกับหินกรวดที่นำมาตกแต่งได้อย่างลงตัว ไม่แข่งกัน แต่เพิ่มเสน่ห์ และความสวยงามให้กันและกัน

องค์ประกอบในการออกแบบสวน และความพิเศษของพื้นที่การใช้งาน

คุณโมช: สวนอีกมุมที่เราเลือกที่จะปูกระเบื้องเป็นมุมด้านข้างของตัวอาคารหลัก เลือก กระเบื้องรุ่นเทรซ สโตน ขนาด 12”x 24” เนื่องจากมุมที่เราจัดสวนนี้ เป็นมุมที่มีความเย็นสบาย เพราะแดดลงบริเวณนั้นเต็มที่ ในช่วงเที่ยงตรง เหมาะสำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นในบรรยากาศ ร่มรื่น ช่วงยามบ่ายได้อย่างสบายๆ

คุณโจ : ที่สำคัญก็คือ เราสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ตรงนั้น ได้ค่อนข้างหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น อาจจะมาตั้งโต๊ะดื่มน้ำชาช่วงบ่าย หรือเอาท์ดอร์ปาร์ตี้เล็กๆ โดยที่ไม่ให้มี ความรู้สึกว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเพียงพื้นที่ระหว่างทางเดินเฉยๆ แต่กลับสามารถมีมุมสวนสวยๆ สำหรับการทำกิจกรรมอย่างอื่นได้อีกด้วย

ข้อดีของวัสดุกระเบื้องที่นำมาใช้พร้อมประโยชน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน

คุณโมช: เนื่องจากในการจัดสวนบริเวณที่ตรงนั้นมีความแคบ แล้วน้ำลงจากสองหลังคา กระเบื้องนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก แต่เราใช้หินแผ่นหรือหินกรวด มันจะกระจายตัว เพราะน้ำสาดลงทั้งสองจุด เพราะฉะนั้นกระเบื้องมันช่วยเรื่องความเรียบร้อยในการดูแลรักษาง่าย และความคงทน

คุณโจ : นอกจากเทคเจอร์ ลวดลายของตัวกระเบื้องเอง ก็ให้ความใกล้เคียงกับธรรมชาติกับหิน และมีความกลมกลืนกับโครงสร้างของภูมิสถาปัตย์โดยรอบของพื้นที่ตรงนี้ ไม่มีความรู้สึกเหมือนเราใช้กระเบื้องที่ปูพื้นบ้าน ทั่วๆไปเอามาใช้ในงานเอาท์ดอร์ เราก็เลย มีความรู้สึกว่ากระเบื้องตอบโจทย์เรื่องของการใช้สอย และความสวยงามในการตกแต่ง สวนด้วย

คุณโมท : กระเบื้องรุ่นนี้มันมีความสวยเฉพาะ ดูดี ทำให้พื้นที่ตรงนี้สามารถจัดเลี้ยงสังสรรค์ ได้อย่างสวยงาม

คุณโจ : แม้กระทั่งการใช้กระเบื้องมันทำให้เดินได้ง่ายกว่าการใช้หินธรรมชาติ หรือการใช้กรวด คือกระเบื้องมันจะช่วยในเรื่องส่วนนี้ด้วย